Thứ Hai | 24/06/2013 06:44

Trung Quốc có thể sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ

Trước tình trạng khan hiếm tiền mặt, ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) sẵn sàng nới lỏng chính sách tiền tệ.
Trong một tuyên bố trên website hôm qua 23/6, PBOC cho biết, Trung Quốc nên “điều chỉnh” chính sách một cách hợp lý đồng thời sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực tài chính quốc gia. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 9/2012, PBOC sử dụng cụm từ “điều chính”, cho thấy giới chức PBOC đã sẵn sàng hơn trong việc nới lỏng chính sách.

PBOC nhấn mạnh ngân hàng này sẽ thực hiện chính sách thận trọng – hướng chính sách mà PBOC đề ra kể từ năm 2010. Trung Quốc sẽ phấn đấu để chính sách tiền tệ có định hướng xa hơn, linh hoạt hơn. Các nhà làm chính sách cũng chú ý hơn tới những diễn biến gần đây của thị trường tài chính trong nước và toàn cầu cũng như những thay đổi về dòng vốn quốc tế, PBOC nhấn mạnh.

Theo PBOC, kinh tế Trung Quốc đang theo hướng ổn định, giá tiêu dùng cũng ổn định. PBOC sẽ sử dụng kết hợp các công cụ tiền tệ khác nhau, sẽ tiếp tục cải cách cơ chế tỷ giá hối đoái nhân dân tệ và thả nổi lãi suất.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi hệ thống ngân hàng Trung Quốc đối mặt với tình trạng khan hiếm tiền trầm trọng khiến lãi suất liên ngân hàng lên kỷ lục ít nhất kể từ 2003. Nguyên nhân khiến lãi suất tăng được cho là do chính sách của chính phủ Trung Quốc ngăn chặn dòng vốn vào bất hợp pháp nhằm hạn chế hoạt động cho vay ngầm.

PBOC không có sự độc lập về chính trị giống như ngân hàng trung ương của Mỹ, điều đó có nghĩa là những quyết định chính sách của PBOC còn phải chờ được giới lãnh đạo cấp cao phê duyệt.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện