Thứ Sáu | 10/08/2012 15:19

Trung Quốc có thể nới lỏng chính sách tiền tệ trong vài ngày tới

Dữ liệu thương mại yếu cho thấy Bắc Kinh có thể sẽ phải thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng trong vài ngày tới.
Tăng trưởng thương mại thấp hơn dự báo cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang tăng trưởng chậm lại, có thể buộc Bắc Kinh phải nhanh chóng hành động để thúc đẩy tăng trưởng trong những ngày tới.

Xuất khẩu Trung Quốc trong tháng 7 chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức yếu nhất từ tháng 1 và thấp hơn so với dự báo tăng trưởng 8,6%. Trong khi đó, nhập khẩu của nước này trong tháng 7 tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ thấp nhất từ tháng 4 và cũng thấp hơn dự báo là 7,2%.

"Tăng trưởng thương mại yếu đến mức bất ngờ sẽ buộc Bắc Kinh phải nới lỏng chính sách tiền tệ sớm hơn dự báo", Donna Kwok, nhà kinh tế tại ngân hàng HSBC ở Hong Kong cho biết.

Cũng theo nhà kinh tế Donna Kwok, biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ phải được tiến hành trong vài ngày, thay vì vài tuần tới. Đồng thời chính quyền Trung Quốc sẽ phải hành động để đối phó với những yếu kém trong nền kinh tế, không chỉ bằng chính sách nới lỏng tiền tệ mà còn bằng những biện pháp hỗ trợ tài chính khác như hỗ trợ cho các hộ gia đình và các nhà xuất khẩu.

Quan điểm này cũng nhận được sự ủng hộ của nhà kinh tế Banny Lam thuộc CCB International, người cho rằng có khả năng ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ sớm nhất là vào cuối tuần này.

Các nhà phân tích cũng cho rằng dữ liệu thương mại yếu nhấn mạnh các biện pháp mà Bắc Kinh thực hiện trong năm nay để thúc đẩy kinh tế dường như ít tác động tới tiêu dùng trong nước.

"Trong số các số liệu công bô hôm nay 10/8, đáng lo ngại nhất là chỉ số nhập khẩu, cho thấy các biện pháp kích thích kinh tế chưa thúc đẩy được nhu cầu tiêu dùng trong nước",  PK Basu, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Maybank Kim Eng cho biết.

Trung Quốc đã 3 lần nới lỏng chính sách tiền tệ bằng cách giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng kể từ tháng 11 năm ngoái. Trong năm nay, ngân hàng trung ương nước này đã 2 lần hạ lãi suất nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vốn chậm lại trong 6 quý liên tiếp.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện