Thứ Sáu | 12/10/2012 08:42

Trung Quốc có thể kích thích kinh tế sau Đại hội đảng

Một quan chức của Ngân hàng thế giới (WB) dự báo Trung Quốc có khả năng kích thích kinh tế sau đợt chuyển giao lãnh đạo sắp tới.
"Khi hội đàm với các nhà chức trách Trung Quốc, tôi hoàn toàn bị thuyết phục rằng họ hiểu chính xác vấn đề và họ sẽ thực hiện mọi biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng", chủ tịch mới WB, ông Jim Yong Kim cho biết.

"Trung Quốc sắp thực hiện quá trình chuyển đổi chính trị lần đầu tiên trong vòng 1 thập kỷ và tôi cho rằng họ sẽ tích cực phục hồi tăng trưởng", ông Kim cho biết.

Ông Jim Yong Kim chính thức nhậm chức chủ tịch WB vào tháng 7 đã đưa ra dự báo trên tại cuộc họp thường niên của WB và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) diễn ra ở Tokyo.

Trong một diễn biến liên quan, cũng tại cuộc họp thường niên của WB và IMF, Giám đốc điều hành WB, bà Muliani Sri Mulyani Indrawati cho rằng Trung Quốc nên điều chỉnh mô hình kinh tế hiện nay theo hướng thúc đẩy tiêu thụ nội địa.

Bà Mulyani nói: “Mô hình tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc nên có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình trong và ngoài nước. Đó là cần chú trọng thúc đẩy nhu cầu trong nước. Trong điều kiện kinh tế hiện nay, Trung Quốc nên hạ thấp tỷ lệ tăng trưởng kinh tế, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng tăng trưởng”.

Trong báo cáo về triển vọng kinh tế thế giới mới đây, IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ 3,5% xuống 3,3% trong năm 2012, và từ 3,9% xuống 3,6% năm 2013.

WB và IMF cũng đã giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống 7,8% trong năm 2012 và 8,2% trong năm 2013 do thương mại và hoạt động sản xuất sụt giảm. Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu và tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Mỹ, 2 thị trường xuất khẩu chính của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Tuy hạ dự báo tăng trưởng kinh tế nhưng IMF và WB vẫn coi Trung Quốc và một số nền kinh tế mới nổi khác là động lực của tăng trưởng kinh tế thế giới trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay.

Chính phủ Trung Quốc đã kích thích kinh tế bằng cách cắt giảm lãi suất 2 lần liên tiếp trong năm nay và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc 3 lần kể từ tháng 12 nhằm khuyến khích hoạt động cho vay.

Nguồn Hindu Businessline/Khampha


Sự kiện