Thứ Ba | 08/09/2015 10:19

Trung Quốc có thể duy trì cơ chế tỷ giá mới được bao lâu?

Có thể trong vài tháng chứ không phải là vài năm, theo giới phân tích.

Chi phí cao liên quan đến việc neo tỷ giá giữa nhân dân tệ và USD trong bối cảnh số liệu kinh tế đáng thất vọng đã khiến Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng nội tệ hôm 11/8 vừa qua. Kể từ đó, động thái này được xem là nguyên nhân gây ra những biến động trên thị trường tài chính trong tháng qua và dẫn đến việc phá giá đồng tiền của các nước khác.

Dòng vốn rút khỏi Trung Quốc đang là vấn đề đau đầu nhất của các nhà hoạch định nước này. Làn sóng dòng tiền rời khỏi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang gây áp lực lên nhân dân tệ và tác động tiêu cực đến thanh khoản nội địa.

Do động thái cân bằng mỏng manh của Trung Quốc không phải là giải pháp lâu dài, nên thị trường đang tự hỏi cơ chế tỷ giá mới sẽ kết thúc thế nào và khi nào.

Các nhà phân tích tại Deutsche Bank, Barlcays và Societe General tuần trước ước tính rằng Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã khiến dự trữ ngoại hối của nước này trong tháng 8 giảm 100-200 tỷ USD nhằm ổn định nhân dân tệ sau khi phá giá.

Wei Yao, nhà kinh tế học tại Societe Generale, cho biết, PBOC dường như đang can thiệp mạnh mẽ vào thị trường giao ngay sau khi cơ chế tiền tệ thay đổi hôm 11/8 nhằm ổn định nhân dân tệ. Khối lượng giao dịch nhân dân tệ trên thị trường nội địa tăng gần gấp đôi trong 15 ngày giao dịch sau ngày 11/8 so với 20 phiên giao dịch trước đó và mức trung bình từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, Bộ phận tỷ giá hối đoái của Ngân hàng Barclays ước tính PBOC sẽ phải giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm ít nhất 40 điểm cơ bản mỗi tháng nhằm bù đắp những tác động tiêu cực đối với thanh khoản do sự can thiệp vào thị trường ngoại hối nếu tình trạng dòng vốn tháo chạy vẫn diễn ra như hiện nay.

Tuy nhiên, trạng thái cân bằng mong manh này có thể chịu được lâu hơn dự đoán.

Thậm chí sau khi giảm trong tháng 8, ông Yao ước tính dự trữ ngoại hối của PBOC vẫn còn đến 3,5 nghìn tỷ USD. Theo số liệu chính thức công bố hôm thứ Hai 7/9, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm 93,9 tỷ USD trong tháng 8 xuống 3,56 nghìn tỷ USD.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có thể muốn duy trì vùng đệm đáng kể ở dạng dự trữ ngoại hối, do vậy, ông Yao cho rằng Trung Quốc sẽ chỉ bán 1 nghìn tỷ USD tài sản để bảo vệ nhân dân tệ. Điều này cho thấy Trung Quốc có thể duy trì sách lược quản lý tỷ giá hiện nay trong nhiều tháng, nhưng không nhất thiết trong nhiều năm.

Các nhà hoạch định Trung Quốc có thể cố gắng ổn định tỷ giá hối đoái thông qua hành động gián tiếp thay vì can thiệp trực tiếp. Theo chuyên gia Yao, Trung Quốc có thể áp dụng chính sách kiểm soát dòng vốn để ngăn dòng tiền rút khỏi nước này. Mặc khác, kinh tế trưởng chuyên về thị trường tq tại Deutsche Bank Zhiwei Zhang cho biết, chính phủ Trung Quốc có thể mở cửa thị trường tài chính để thu hút thêm các thành phần tham gia thị trường như các công ty bảo hiểm nhằm hút dòng vốn vào.

Nhân dân tệ đã thu hẹp đà giảm tuy nhiên trong tương lai chưa thể chắc chắn khi nào nhân dân dân tệ giảm tiếp và giảm tới mức nào.

Barclays và Societe Generale đều dự đoán nhân dân tệ sẽ giảm 7% so với USD từ nay đến cuối năm.

Chuyên gia Zhiwei Zhang của Deutsche Bank cho rằng “PBOC sẽ không lặp lại động thái phá giá như hôm 11/8 trước khi Fed tăng lãi suất”.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg