Chủ Nhật | 15/09/2013 20:08

"Trung Quốc có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5%"

Theo Chủ tịch WB Jim Yong Kim, cam kết cải cách lĩnh vực tài chính và chính sách tài khoá của Trung Quốc sẽ duy trì tăng trưởng ổn định dài hạn.
Phát biểu trong chuyến công du Trung Quốc 4 ngày từ ngày 15/9, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim cho hay Trung Quốc có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5% năm 2013 bất chấp những cải cách cơ cấu theo kế hoạch nhằm tái cân bằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Đầu tháng 9, Chính phủ Trung Quốc đã thông báo những tín hiệu kinh tế tốt hơn dự kiến trong tháng 8, trong đó có hoạt động xuất khẩu và sản lượng công nghiệp đều tăng mạnh, cho thấy một sự khởi sắc của nền kinh tế nước này.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 7,7% trong năm 2012, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1999. Nhưng con số này đã giảm tốc còn 7,5% trong quý II/2013, sau khi đạt 7,7% trong quý I/2013 và 7,9% trong quý IV/2012.

Đến nay, các nhà chức trách Trung Quốc buộc phải triển khai các biện pháp kích cầu quy mô lớn và cam kết thúc đẩy tiến trình cải cách cơ cấu để đưa nền kinh tế chuyển động lực tăng trưởng chủ chốt từ phụ thuộc vào hoạt động đầu tư sang nhu cầu trong nước.

Theo ông Jim Yong Kim, Chính phủ Trung Quốc cam kết cải cách lĩnh vực tài chính và chính sách tài khoá, điều được coi là sẽ mở ra tiến trình đáp ứng được mục tiêu duy trì tăng trưởng ổn định trong dài hạn.

Hiện tại, Trung Quốc đang chuẩn bị triển khai thí điểm Khu Thương mại Tự do (FTZ) ở trung tâm thương mại Thượng Hải trong bối cảnh nước này đang nỗ lực khuyến khích cải cách kinh tế.

Theo ông Jim Yong Kim, đây là một sự phát triển rất tích cực và khu thương mại tự do này sẽ giúp các doanh nghiệp nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung của Trung Quốc nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh.

Nguồn TTXVN


Sự kiện