Thứ Hai | 24/09/2012 06:59

Trung Quốc có nguy cơ tăng trưởng thấp nhất 30 năm

Thế hệ lãnh đạo mới của Trung Quốc sắp phải kế thừa nền kinh tế tăng trưởng thấp nhất 30 năm và sẽ phải nỗ lực hơn để ngăn đà suy giảm.
Giới chức Trung Quốc đang chật vật để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5% trong năm nay, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ thời Đặng Tiểu Bình. Thế hệ lãnh đạo hiện tại của Trung Quốc tiếp quản đất nước từ năm khi nền kinh tế tăng trưởng trên 9%, so với tăng trưởng 14% giai đoạn 1993 một năm sau khi cố chủ tịch Trung Quốc Đặng Tiểu Bình kêu gọi cải cách.

Theo dự báo của Roubini Global Economics, nếu lãnh đạo mới của Trung Quốc không tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp tư nhân, thúc đẩy tiêu dùng, kinh tế nước này có thể chỉ tăng trưởng 4%.

Trưởng bộ phận quản lý đầu tư thị trường mới nổi của công ty quản lý đầu tư Thái Bình Dương tại Singapore, ông Ramin Toloui cho rằng: “Trung Quốc đang đối mặt với thách thức lớn nhất hơn 1 thập kỷ, kinh tế suy giảm trong bối cảnh chuyển giao chính trị quan trọng. Mô hình tăng trưởng cũ đã lỗi thời nhưng vẫn chưa có mô hình thay thế”.

Ông này cho rằng kinh tế Trung Quốc tăng trưởng khoảng 7% năm 2013 và duy trì đến 2015.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện