Thứ Sáu | 03/08/2012 11:28

Trung Quốc có nguy cơ bị hạ xếp hạng tín nhiệm do dòng vốn chảy ra

Dòng vốn rút mạnh khỏi Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến xếp hạng tín nhiệm của nước này trong dài hạn, Fitch hôm nay 3/8 vừa cảnh báo.
Theo các chuyên gia phân tích của cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch, Trung Quốc thâm hụt tài khoản vốn và tài chính quý II, lần đầu tiên kể từ năm 1998. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy vai trò hỗ trợ của dự trữ tiền tệ trở nên ít quan trọng hơn đối với xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc trong dài hạn.

Số liệu mới công bố cho thấy, trong quý II vừa qua, Trung Quốc thâm hụt tài khoản vốn và tài chính lên tới 71,4 tỷ USD, từ 49,9 tỷ USD quý I. Trong khi đó, nếu dòng vốn rút mạnh khỏi Trung Quốc và gây bất ổn kinh tế hay tài chính thì xếp hạng tín dụng của nước này sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia của Fitch cho rằng, đây là rủi ro trong dài hạn, mà không phải trong ngắn hạn.

"Giả sử kinh tế tiếp tục tăng trưởng, dự trữ ngoại hối giảm dần tương ứng với quy mô kinh tế hay nhập khẩu. Điều đó sẽ giảm dần vai trò của dự trữ ngoại hối với xếp hạng tín dụng của Trung Quốc”, nhóm phân tích nhận định.

Nhiều năm qua, Trung Quốc luôn đạt thặng dư lớn về cán cân thanh toán, đồng nghĩa với việc dòng tiền chảy vào nhiều hơn ra. Xu hướng này đã làm tăng quy mô kho dự trữ ngoại hối của Trung Quốc. Tuy nhiên, đến quý II vừa qua, dòng vốn bắt đầu chuyển hướng, Trung Quốc ghi nhận thâm hụt cán cân thanh toán 11,8 tỷ USD.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện