Chủ Nhật | 24/06/2012 16:33

Trung Quốc chuyển hướng dòng vốn sang Nhật Bản

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính châu Âu, Trung Quốc đã lặng lẽ rót hàng chục tỷ USD vào thị trường chứng khoán Nhật Bản.
Trong nhiều năm trước, quan hệ song phương giữa Nhật Bản và Trung Quốc không mấy tốt đẹp do những nghi ngờ và tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ lâu đời, phần lớn bắt nguồn từ thời chiến tranh Nhật Bản.

Nhưng gần đây, quan hệ kinh tế giữa 2 nước được cải thiện, cộng với tình hình châu Âu lún sâu vào cuộc khủng hoảng nợ khiến Trung Quốc nhận thấy cổ phần của các công ty Nhật Bản sẽ là lựa chọn đầu tư an toàn hơn bao giờ hết để đa dạng hóa kho dự trữ ngoại hối đang ở mức lớn nhất thế giới của mình.

Quỹ OD05 Omnibus, được hỗ trợ bởi công ty cổ phần Đầu tư Trung Quốc (CIC) và chịu sự quản lý của một số công ty tại Bắc Kinh, là cổ đông lớn trong 174 doanh nghiệp Nhật Bản vào cuối tháng 3, bao gồm các tên tuổi lớn như Toyota và Nikon với số vốn đầu tư kỷ lục 3,58 nghìn tỷ yên (tương đương 45 tỷ USD), theo cuộc điều tra của Nhật báo kinh doanh Nikkei.

Danh mục đầu tư của OD05 Omnibus bao gồm 1,9% cổ phần ở Toyota, 2,2% ở Honda, 1,9% của hãng máy ảnh khổng lồ Nikon và 2,5% cổ phần trong hãng sản xuất máy móc thiết bị xây dựng Komatsu.

Cuộc điều tra cũng cho thấy quy mô quỹ OD05 Omnibus tăng gấp 3 lần từ năm 2008, khi sự sụp đổ của người khổng lồ của phố Wall - Lehman Brothers gây ra cú sốc lớn chưa từng có trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Báo cáo của Nikkei đưa ra vào thời điểm Tokyo và Bắc Kinh tăng cường quan hệ kinh tế, 2 năm sau khi Trung Quốc soán ngôi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới của Nhật Bản - cường quốc xuất khẩu trong một thời gian dài.

Những thập kỷ trước, dòng vốn chỉ chảy theo một chiều khi các công ty Nhật Bản đổ tiền vào xây dựng nhà máy tại Trung Quốc. Nhưng giờ đây, việc doanh số trong nước sụt giảm và đồng yên mạnh lên ảnh hưởng đến xuất khẩu đã khiến Nhật Bản phải huy động thêm vốn để tái cấu trúc.

Số liệu của Ngân hàng Nhật Bản gần đây cũng cho thấy Trung Quốc đã vượt Mỹ và Anh để trở thành chủ nợ chính của các công ty và Chính phủ Nhật Bản.

Hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đã bắt đầu thực hiện giao dịch tiền tệ trực tiếp giữa đồng Yen và đồng Nhân dân tệ tại thị trường Tokyo và Thượng Hải từ ngày 1/6. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc cho phép một loại ngoại tệ ngoài đồng USD được giao dịch trực tiếp với đồng Nhân dân tệ nhằm tăng cường thương mại và đầu tư song phương giữa 2 nước.

Hệ thống trao đổi trực tiếp giữa đồng yên và nhân dân tệ sẽ giúp doanh nghiệp Nhật Bản và Trung Quốc giảm rủi ro gắn với những biến động tỷ giá liên quan đến đồng USD và giảm chi phí giao dịch trung gian qua đồng USD.

"Khi châu Âu hiện đang lún sâu vào cuộc khủng hoảng tài chính, Bắc Kinh cần đa dạng các thị trường đầu tư của mình", ông  Tsuyoshi Ueno, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Viện Nghiên cứu NLI ở Tokyo cho biết.

Nền kinh tế Nhật Bản đã gặp khó khăn trong nhiều năm, nhưng hiện nay là thị trường thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh châu Âu đang phải kiểm soát tình hình tài chính và lo ngại về sự phục hồi kinh tế không vững chắc của Mỹ.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện