Thứ Năm | 12/03/2015 09:23

Trung Quốc chuẩn bị sáp nhập các doanh nghiệp quốc doanh lớn

Với quyết định này, chính phủ Trung Quốc muốn hàng nghìn doanh nghiệp bớt phụ thuộc vào sự hỗ trợ của chính phủ, tiến tới giao dịch công khai trên thị trường.

Dự kiến trong những tháng tới, các lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ công bố văn bản hướng dẫn về việc tái cơ cấu hơn 100.000 doanh nghiệp quốc doanh, một số quan chức và cố vấn chính phủ Trung Quốc cho biết.

Theo nguồn tin trên, những lĩnh vực quan trọng và mang tính chiến lược như, năng lượng, nhân lực và viễn thông, đều nằm trong danh sách hợp nhất.

Sau khi sáp nhập, các đơn vị sẽ được tái cơ cấu để trở thành những công ty đầu tư tài sản và thực hiện các nghiệp vụ thương mại. Ban quản lý cấp cao của các công ty có nhiệm vụ tìm phương thức kinh doanh để tối đa hóa lợi nhuận; đồng thời chuẩn bị thủ tục để niêm yết công ty trên các sàn chứng khoán. Mục tiêu của chính phủ Trung Quốc là đến năm 2025, những doanh nghiệp quốc doanh lớn nhất đều được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Với kế hoạch này, chính phủ Trung Quốc sẽ càng kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh tế, thay vì giảm bớt vai trò của các doanh nghiệp quốc doanh như lời khuyên của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước.

Ý tưởng cải cách khối doanh nghiệp nhà nước được đưa ra trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc bất ngờ tăng trưởng chậm nhất hơn 2 thập kỷ trong năm 2014.

Mặc dù khả năng sinh lời kém hơn khối tư nhân nhưng khối doanh nghiệp nhà nước ngày càng chiếm ưu thế trong các lĩnh vực kinh tế của Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, sáp nhập sẽ là lựa chọn tất yếu của khối doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc khi bị buộc phải nộp lại 30% tổng lợi nhuận cho chính phủ vào năm 2020 (so với mức trần hiện nay là 15%). Một phần số tiền này sẽ được sử dụng cho các chi phí liên quan đến tình trạng già hóa dân số.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal