Thứ Hai | 25/02/2013 07:10

Trung Quốc chuẩn bị công bố đại kế hoạch 5 năm

Theo Tân Hoa xã, các thành viên của bộ Chính trị đã nhất trí rằng các cải cách phải được thực hiện dần dần theo từng bước.
Trong tuần này, các nhà lãnh đạo mới của đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ bắt đầu thảo luận về kế hoạch tái cấu trúc các bộ ngành cũng như cơ quan nhà nước, dọn đường cho công cuộc “đại tu” đầu tiên trong 5 năm của chính quyền trung ương.

Theo hãng tin Tân hoa xã đưa tin, hôm 23/2, bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhóm họp và trình dự thảo cải cách lên quốc vụ viện. Sau đó, kế hoạch sẽ được thảo luận tại Ban chấp hành TW tại cuộc họp diễn ra từ ngày 26 đến 28/2 tới.

Cuối cùng, các điều chỉnh sẽ được cơ quan lập pháp của Trung Quốc thong qua tại kỳ họp vào tháng 3. Đây cũng là thời điểm ông Lý Khắc Cường lên thay thủ tướng Ôn Gia Bảo và ông Tập Cận Bình lên thay ông Hồ Cẩm Đào làm chủ tịch nước Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, các thành viên của bộ Chính trị đã nhất trí rằng các cải cách phải được thực hiện dần dần theo từng bước. Đây là dấu hiệu cho thấy ít có khả năng cải cách ở qui mô lớn.

Trong khi đó, theo tạp chí Caijing đưa tin ngày 23/2, bộ đường sắt vốn đang vướng phải nhiều scandal sẽ được nhập vào bộ Giao thông vận tải. Bộ dân sự có thể có thêm trách nhiệm quản lý xã hội. Các thay đổi cũng bao gồm cả việc cải cách chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm trên phạm vi toàn quốc.

Hôm 21/2, trên website của Duowei News đăng tải thông tin cho rằng bộ giao thông vận tải sẽ chịu trách nhiệm về việc xây dựng và qui hoạch mạng lưới đường sắt. Hồi tháng 7, tờ báo này đã dự đoán chính xác rằng số lượng thành viên của ban thường trực bộ chính trị sẽ giảm xuống chỉ còn 7 người.

Kerry Brown, người trước đây từng là một nhân viên ngoại giao của Anh tại Bắc Kinh và hiện đang là giáo sư công tác tại Đại học Sydney, các bộ giao thông vận tải và tài chính luôn là những cơ quan khó thực hiện cải cách bởi có liên quan đến nhiều quyền lợi “bất di bất dịch”. Nếu những cải cách này được thực hiện, đó là dấu hiệu cho thấy bộ máy lãnh đạo mới đã nhận ra rằng nhiệm vụ của họ là tạo ra tăng trưởng kinh tế từ năng suất chứ không phải từ những hoạt động kinh tế đơn giản.

Cuộc đại tu được thông báo vào tháng tới là một phần trong cải cách thể chế được công bố đều đặn 5 năm 1 lần kể từ những năm 1980. Năm 2008, các cải cách bao gồm thành lập 5 “siêu bộ”: bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin, bộ Nhân lực và an sinh xã hội, bộ Bảo vệ môi trường, bộ Nhà ở và xây dựng, bộ Giao thông vận tải.

Nguồn CafeF


Sự kiện