Thứ Tư | 21/08/2013 09:28

Trung Quốc cho phép truyền hình trực tiếp vụ xử Bạc Hy Lai

Vụ xử Bạc Hy Lai sẽ được truyền hình trực tiếp, dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn minh bạch vụ bê bối chính trị lớn nhất trong nhiều thập kỷ.
Theo Reuters, cựu bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, 64 tuổi, sẽ xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên sau 17 tháng tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. Đây cũng là phiên xử cuối cùng, khép lại vụ bê bối chính trị lớn nhất ở Trung Quốc kể từ năm 1976 - thời kỳ sụp đổ của "nhóm Giang Thanh" cuối Đại Cách mạng Văn hóa.

Phiên xử sẽ được truyền hình trực tiếp cho các phóng viên tại một khách sạn ở Tế Nam, nơi được chính phủ Trung Quốc sắp xếp trở thành trung tâm truyền thông đặc biệt dành riêng cho các phóng viên, đài truyền hình Phoenix của Hong Kong dẫn lời một quan chức truyền hình tỉnh Sơn Đông, tiết lộ. Ngoài ra, một blog nhỏ cũng sẽ được lập ra để tường thuật trực tiếp từng diễn biến trong phiên xử, vị quan chức này cho hay.

Trong khi đó, phát ngôn viên tòa án Tế Nam cho biết thủ tục tố tụng sẽ được trao cho các phóng viên trong suốt quá trình xử án, song từ chối bình luận về việc truyền hình trực tiếp phiên tòa.

Phiên tòa xử Bạc Hy Lạp dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày mai 22/8. Theo các nguồn tin, cựu bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh sẽ bị cáo buộc các tội danh gồm lạm dụng quyền lực và tham nhũng.

Trước đó, vợ Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai, phải nhận án tử hình vì liên quan tới vụ ám sát doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi tháng 10/2011.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện