Thứ Năm | 13/09/2012 08:06

Trung Quốc cho Nigeria vay 1,1 tỷ USD xây cơ sở hạ tầng

Khoản vay này dành cho các dự án xây dựng hạ tâng như sân bay, đường sắt, thông tin liên lạc của Nigeria.
Theo giới phân tích, khoản vay mới này sẽ giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nigeria - quốc gia châu Phi giàu tài nguyên, đặc biệt là dầu mỏ. Trước đó, Trung Quốc cũng tham gia nhiều dự án xây dựng đường bộ và đường sắt của Nigeria.

Theo Bộ Tài chính Nigeira, khoảng 500 triệu USD sẽ được đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc Abuja, thủ đô Nigeria. Dự án này sẽ giúp hoạt động đi lại của những người dân sống xung quanh khu vực sân bay quốc tế của Abuja và bang Nasarawa lân cận trở nên dễ dàng hơn, Bộ Tài chính cho biết.

Ngoài ra, khoảng 100 triệu USD sẽ được đầu tư cho dự án cải thiện hệ thống thông tin liên lạc và internet của Nigeria.

Cũng theo Bộ Tài chính, khoản vay này có thời hạn 20 năm, với lãi suất cho vay là 2,5%, trong đó hai dự án trên sẽ được gia hạn thêm 7 năm.

500 triệu USD còn lại sẽ được sử dụng để xây dựng một loạt sân bay tại các thành phố Abuja, Enugu, Kano và cảng Harcourt. Hiện tại, các sân bay của Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi với hơn 160 triệu dân, đều đã lỗi thời và bị bỏ hoang nhiều năm.

Trước đó, trong năm 2008, tổng thống Olusegun Obasanjo của Nigeria từng ký hợp đồng trị giá 8 tỷ USD với Trung Quốc nhằm sửa chữa các tuyến đường sắt đang xuống cấp của đất nước.

Khoản vay 1,1 tỷ USD mà Trung Quốc đề nghị dành cho Nigeria được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng trên toàn châu Phi, châu lục nghèo đói song lại dồi dào tài nguyên.

Trung Quốc từ lâu được coi là nhà thầu dầu lớn nhất tại Nigeria, song một số chuyên gia lại tin rằng chính phủ Nigeria đang sử dụng sự giúp đỡ của Bắc Kinh để buộc các nhà thầu phương Tây phải tăng giá các dự án dầu mỏ tại nước này.

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện