Thứ Năm | 19/07/2012 12:12

Trung Quốc cho châu Phi vay 20 tỷ USD

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hôm nay 19/7 đề nghị cho châu Phi vay 20 tỷ USD trong vòng 3 năm nhằm thúc đẩy quan hệ với lục địa đen.
Trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo châu Phi tại Hội nghị thượng đỉnh tổ chức 3 năm một lần, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết: "Trung Quốc và châu Phi cần phải tăng cường tin cậy lẫn nhau về kinh tế và chính trị".

Khoản vay mới này cao gấp đôi so với số tiền mà Trung Quốc cam kết dành cho châu Phi trong năm 2009, đồng thời cũng là mới nhất trong một loạt khoản vay mà Bắc Kinh dành cho các quốc gia đói nghèo.

Cam kết mới có thể giúp thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp của Trung với các quốc gia châu Phi, những nhà cung cấp dầu và nguyên liệu thô cho quốc gia đông dân nhất thế giới.

Ngoài những khoản vay mới, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng cam kết tiếp tục mở rộng viện trợ cho châu Phi, để các lợi ích phát triển có thể được thực hiện bởi chính những người dân lục địa này. Ông cho biết số tiền cho vay chủ yếu được sử dụng để hỗ trợ cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, sản xuất và phát triển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của châu Phi.

Tuy nhiên, các khoản vay nay có thể sẽ gây khó chịu cho phương Tây, những nước từng lên tiếng chỉ trích Trung Quốc là thiếu công bằng trong các giao dịch kinh doanh với lục địa đen.

Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối ý kiến chỉ trích này và cho rằng phương Tây vẫn luôn coi châu Phi là thuộc địa cũ.

Trung Quốc và châu Phi bắt đầu đặt nền móng quan hệ hữu nghị từ những năm 1950, khi Bắc Kinh ủng hộ phong trào giải phóng lục địa khỏi ách thống trị của thực dân phương Tây. Trong thập kỷ qua, thương mại hai chiều đã tăng vọt, thúc đẩy bởi nhu cầu nguyên liệu khổng lồ của Trung Quốc khi kinh tế bùng nổ mạnh.

Trong năm 2011, thương mại giữa Trung Quốc và châu Phi đạt 166,3 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc của châu Phi cũng tăng từ 5,6 tỷ USD lên 93,2 tỷ USD trong một thập kỷ qua.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện