Thứ Tư | 28/08/2013 14:10

Trung Quốc chính thức tham gia vào cuộc chiến chống trốn thuế toàn cầu

Ngày 27/8, Trung Quốc đã chính thức kí kết Công ước đa phương về hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong vấn đề thuế, nhằm chống nạn trốn thuế trên toàn cầu.

Ngày 27/8, tại trụ sở chính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ở Paris, Trung Quốc đã ký Công ước đa phương về hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong vấn đề thuế, dưới sự bảo trợ của OECD và trở thành quốc gia cuối cùng trong nhóm G20 tham gia công ước quốc tế nhằm tăng cường khả năng chống gian lận thuế và trốn thuế trên toàn thế giới.

Tổng thư kí OECD, ông Angel Gurria cho biết trong cuộc họp báo ở Paris, chữ ký này của Trung Quốc được cho là "kịp thời" ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tiếp theo.

Ủy viên phụ trách thuế của Trung Quốc, Wang Jun và Tổng thư kí OECD, Angel Gurria trong buổi kí kết hôm qua 27/8 tại Paris.
Ủy viên phụ trách thuế của Trung Quốc, Wang Jun và Tổng thư kí OECD, Angel Gurria trong buổi kí kết hôm qua 27/8 tại Paris.

Bởi cuộc chiến chống trốn thuế, đặc biệt là chống lại gian lận thuế tại những công ty đa quốc gia, sẽ là một trong những chủ đề của cuộc họp của 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới, diễn ra vào tuần tới tại St Petersburg (Nga).

Tính cả Trung Quốc, đã có 56 quốc gia tham gia kí kết công ước thực chất nhằm chống lại nạn trốn thuế do OECD khởi xướng. Các bên tham gia cam kết hợp tác trao đổi thông tin, đồng thời các ngân hàng sẽ tự động cung cấp thông tin cho một nước về tài khoản của người dân.

Được nhiều chuyên gia khuyến cáo là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi các hành vi trốn thuế, tình hình tại Trung Quốc thậm chí đang xấu đi trong những năm gần đây. Tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu (Global Financial Integrity) ước tính dòng tiền bị chuyển ra khỏi Trung Quốc thông qua hoạt động tài chính bất hợp pháp, lớn hơn bất kì quốc gia đang phát triển nào khác, với con số được đưa ra cho các năm 2000-2011 là 3.790 tỷ USD.

Nguồn OECD/Dân Việt


Sự kiện