Thứ Sáu | 16/01/2015 14:24

Trung Quốc chính thức điều tra Thứ trưởng An ninh Quốc gia

Thứ trưởng An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiện chính thức bị bắt và điều tra do bị nghi tham nhũng.

Thứ trưởng An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiện chính thức bị bắt và điều tra do bị nghi tham nhũng.

Ủy ban Giám sát và Kỷ luật trung ương Trung Quốc hôm nay 16/1 đăng tải trên website thông tin chính thức điều tra đối với ông Mã Kiện – quan chức cao nhất trong ngành an ninh nước này. Ông này bị điều tra do bị nghi “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp” – cụm từ thường dùng để chỉ tham nhũng.

Tờ South China Morning Post hôm 12/1 dẫn nguồn thạo tin cũng đã cho biết về việc ông Mã Kiện sẽ bị điều tra. Nguồn tin cho biết, ông Mã Kiện có quan hệ thân thiết với Lệnh Kế Hoạch, nguyên trợ lý của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

“Việc điều tra đối với một quan chức ninh cấp cao cho thấy Bộ này đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Bộ An ninh qốc gia Trung Quốc có vai trò rất quan trọng … Vụ án của ông Mã Kiện có thể liên quan đến Chu Vĩnh Khang”, Wang Yukai, giáo sư thuộc Đại học quản trị công Trung Quốc nhận định.

Ông Chu Vĩnh Khang nguyên là Ủy viên thường trực Bộ Chính trị và là người có quyền lực giám sát hệ thống an ninh rộng lớn của Trung Quốc. Ông này bị bắt và bị khai trừ Đảng hồi tháng trước với cáo buộc làm lộ bí mật quốc gia. Ông là quan chức cao nhất bị “ngã ngựa” trong chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của chính quyền Tập Cận Bình – chiến dịch đến nay đã “đả” gần 100.000 quan chức ở mọi cấp.

Nguồn DVO/Reuters, Bloomberg