Thứ Bảy | 27/10/2012 06:54

Trung Quốc chính thức điều tra hình sự Bạc Hy Lai

Thông báo này được đưa ra vài giờ sau khi cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị khai trừ khỏi quốc hội Trung Quốc.
Tân Hoa xã ngày 26/10 đưa tin các công tố viên nhà nước Trung Quốc chính thức bắt đầu cuộc điều tra hình sự đối với cựu chính trị gia cao cấp Bạc Hy Lai, chỉ vài giờ sau khi ông bị khai trừ khỏi quốc hội và bị tước quyền miễn trừ truy tố.

Bản báo cáo của Tân Hoa xã cũng cho biết thêm rằng Trung Quốc đã "áp dụng những biện pháp cưỡng chế đối với ông Bạc Hy Lai theo quy định của pháp luật", và một tài liệu cho thấy hiện tại ông Bạc đã chính thức bị giam giữ.

Thông báo này cho thấy ông Bạc, từng là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc có thể phải đối mặt với bản án tử hình đối với những cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực trong vụ Vương Lập Quân trốn vào lãnh sự quán Mỹ, che giấu việc vợ là bà Cốc Khai Lai cố ý giết người.

Ngoài ra, ông Bạc còn bị cáo buộc nhận hối lộ, có quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Một chuyên gia về vấn đề chính trị Trung Quốc tại viện nghiên cứu Brookings, ông Cheng Li, cho rằng các cáo buộc chống lại ông Bạc Hy Lai rất nghiêm trọng, ông này có thể nhận hình phạt tương tự vợ là lĩnh án tử hình và được giảm nhẹ xuống tù chung thân.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện