Thứ Hai | 12/08/2013 21:16

Trung Quốc chia sẻ dữ liệu nổ hạt nhân

Động thái này được cho là sẽ gây áp lực hơn đối với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Hôm 11/8, tờ South China Morning Post (Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam) của Hong Kong đưa tin, quyết định trên được đưa ra tại một cuộc họp giữa ông Lassina Zerbo, Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc tế thuộc Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Toàn diện Hạt nhân (CTBTO), và ông Trương Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc ở Vienna, Áo.

Ông Lassina Zerbo, Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc tế thuộc Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Toàn diện Hạt nhân (CTBTO) gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 7/8/2013.

Sự kiên nhẫn của Trung Quốc đối với Triều Tiên đang dần mất đi, đặc biệt là sau vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của nước này hồi tháng Hai vừa qua. Bắc Kinh đã bỏ phiếu ủng hộ việc áp dụng lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng sau vụ thử đó.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ Triều Tiên đã sử dụng loại vật liệu phân hạch nào trong cuộc thử nghiệm trên.

Trước đó, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009 bằng plutonium.

Triều Tiên tuyên bố chương trình làm giàu uranium của nước này chỉ nhằm phát triển năng lượng hòa bình nhưng các chuyên gia bên ngoài tin rằng các chương trình này có thể sẽ tạo ra một nguồn nguyên liệu phân hạch để chế tạo bom nguyên tử, bên cạnh chương trình vũ khí hạt nhân dựa trên plutonium đã được biết đến của Bình Nhưỡng.

Ông Xu Guangyu, một nhà nghiên cứu cao cấp ở Hiệp hội Kiểm soát vũ khí và Giải trừ quân bị Trung Quốc cho hay, việc những dữ liệu trên được chia sẻ với CTBTO là tin tốt lành cho toàn thế giới và cũng là lời cảnh báo đối với Triều Tiên.

Ông Xu nói: "Những mạng lưới giám sát này có thể phát hiện và đánh giá bất kỳ cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân công khai hoặc bí mật nào. Nó có thể hạn chế Triều Tiên".

Tuy nhiên, cũng theo tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam, hành động chia sẻ trên của Trung Quốc không có nghĩa rằng nước này sẽ đồng ý với Hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân.

Nguồn Infonet


Sự kiện