Thứ Hai | 18/03/2013 17:02

Trung Quốc chỉ trích kế hoạch bố trí tên lửa chống Triều Tiên của Mỹ

Bắc Kinh cho rằng động thái tăng phòng thủ tên lửa đối phó với Triều Tiên của Mỹ chỉ khiến tình hình thêm căng thẳng và kêu gọi Washington thận trọng.
Phát biểu trong cuộc họp báo sáng nay 18/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết: "Vấn đề phòng thủ tên lửa có ảnh hưởng trực tiếp đến sự cân bằng và ổn định của khu vực cũng như toàn cầu. Nó cũng liên quan đến lợi ích chiến lược chung giữa 2 quốc gia".

Ông Hồng Lỗi cho biết chính phủ Trung Quốc tin rằng những nỗ lực tăng cường an ninh và giải quyết các vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân sẽ đạt được hiệu quả cao nhất thông qua các phương tiện ngoại giao.

Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh động thái tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ chỉ khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng hơn, đồng thời kêu gọi Washington hành động có trách nhiệm và thận trọng.

Phát biểu của ông Hồng Lỗi được đưa ra vài ngày trước khi Thứ trưởng về chống khủng bố và tình báo tài chính David Cohen sẽ có chuyến thăm tới Trung Quốc để thảo luận về việc thực hiện các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Trước đó, hôm 16/3, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết chính phủ Mỹ quyết định mua thêm 14 tên lửa đánh chặn bố trí tại bờ biến phía Tây nước Mỹ, cụ thể là tại California và Alaska.

Bên cạnh đó, ông Hagel cũng cho biết chính phủ Mỹ đã thông báo với chính quyền Bắc Kinh về kế hoạch tăng cường thêm nhiều máy bay đánh chặn đề phòng mọi phản ứng của Triều Tiên.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện