Thứ Ba | 16/10/2012 07:17

Trung Quốc chi tiêu quân sự nhiều nhất châu Á

Chi tiêu quân sự của Trung Quốc đã tăng lên gấp 4 lần trong hơn một thập kỷ qua, một nghiên cứu mới đây cho biết.
Theo Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), có trụ sở tại Washington, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc và 4 quốc gia châu Á khác đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua và sẽ vượt chi phí quân sự của châu Âu trong năm nay.

Báo cáo cho biết cuộc chạy đua vũ trang của châu Á cũng đang gây ảnh hưởng đến hoạt động chi tiêu quốc phòng của Mỹ, song sẽ đảm bảo giúp Washington hoàn thành kế hoạch thay đổi trọng tâm chiến lược sang khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Trong năm 2011, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan đã lên đến 224 tỷ USD, gấp đôi so với năm 2000, CSIS cho biết.

Đặc biệt, Trung Quốc là nước có chi tiêu quốc phòng tăng nhanh nhất. Trong năm 2015, ngân sách quân sự của Bắc Kinh đã vượt qua Nhật Bản, quốc gia chi tiêu quân sự lớn nhất tính tới thời điểm đó, và đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 13,4%.

Trung Quốc hiện cũng là quốc gia thứ hai sau Mỹ về tổng chi tiêu quân sự, mặc dù ngân sách dành cho quốc phòng của Washington vẫn vượt xa Bắc Kinh, với hơn 600 tỷ USD/năm.

Theo báo cáo, trích dẫn các số liệu của Bắc Kinh, tổng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng từ 22,5 tỷ USD lên 89,9 tỷ USD chỉ trong vòng 11 năm, kể từ 2000 đến 2011.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu độc lập khác do Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm thực hiện, ước tính chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2011 phải lên đến 142,2 tỷ USD

Các chuyên gia cho rằng việc Trung Quốc tăng cường chi tiêu quân sự một phần nhờ quy mô kinh tế khổng lồ, ngoài ra Bắc Kinh cũng đang tìm cách khẳng định ảnh hưởng của mình bên ngoài biên giới, nhằm bảo vệ hoạt động khai thác tài nguyên và các tuyến đường biển của mình.

Nguồn The Australian/Khampha


Sự kiện