Thứ Sáu | 27/04/2012 07:19

Trung Quốc chi 6 tỷ USD mua máy bay Boeing, hoãn hợp đồng với Airbus

Việc Trung Quốc tạm dừng hợp đồng với Airbus được cho là xuất phát từ bất đồng với Liên minh châu Âu (EU) về đánh thuế khí thải hàng không.
Hãng hàng không Trung Quốc China Eastern đã ký hợp đồng trị giá 6 tỷ USD mua 20 máy bay Boeing 777 đồng thời tạm hoãn hợp đồng mua 15 máy bay Airbus A330 trị giá 3 tỷ USD được ký kết cuối tháng 10 năm ngoái.

Trước đó, EU đã đề xuất Chương trình thu phí khí thải carbon (ETS), theo đó các hãng hàng không phải trả một mức phí đối với các chuyến bay vào khu vực EU dựa trên lượng carbon thải ra.

Tuy nhiên, Trung Quốc cùng hơn 20 quốc gia khác ngay lập tức lên tiếng phản đối kế hoạch này. Ngoài việc cấm các hãng hàng không của họ không tham gia vào kế hoạch của EU, các chính quyền Trung Quốc còn ngăn cản các hãng hàng không của họ tăng phí hay thêm các khoản phí mới vì kế hoạch này.

Đơn đặt hàng loại máy bay 777 thân rộng từ Trung Quốc sẽ giúp hãng Boeing giành lợi thế với Airbus trong cuộc chay đua khốc liệt nhằm giành được thị phần tại Trung Quốc.

Trong tháng 9 năm ngoái, nhà sản xuất máy bay Mỹ dự báo nhu cầu máy bay của Trung Quốc sẽ tăng 25% trong vòng 20 năm tới và nước này sẽ cần khoảng 5.000 máy bay thương mại trị giá 600 tỷ USD.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện