Thứ Tư | 17/10/2012 14:08

Trung Quốc chi 13 tỷ USD cho an toàn hạt nhân

Trung Quốc sẽ chi khoảng 80 tỷ nhân dân tệ (12,74 tỷ USD) vào năm 2015 nâng cấp độ an toàn của các cơ sở hạt nhân.
Báo cáo của bộ bảo vệ môi trường Trung Quốc đã đặt ra lộ trình đảm bảo an toàn hạt nhân của Trung Quốc đạt tiêu chuẩn quốc tế vào năm 2020, đồng thời đề nghị chính phủ khởi động lại quá trình phê duyệt việc mở rộng các lò phản ứng.

Báo cáo cũng đánh giá mức độ an toàn trong ngành công nghiệp hạt nhân của Trung Quốc và đề nghị loại bỏ những lò phản ứng hạt nhân cũ, cải thiện khả năng tiếp cận thông tin, tăng cường nghiên cứu và phát triển an toàn hạt nhân cũng như cải thiện việc xử lý phóng xạ.

"Tình hình hạt nhân hiện nay không mấy lạc quan. Trung Quốc có nhiều lò phản ứng hạt nhân, nhiều công nghệ và tiêu chuẩn về an toàn khiến việc quản lý trở nên khó khăn hơn", báo cáo cho biết.

Ngoài ra, báo cáo của bộ môi trường cũng cho biết thêm rằng hoạt động và việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân phải được cải thiện.

Tuy nhiên, bản báo cáo trên không xác định thời điểm các cơ sở hạt nhân mới sẽ được phê duyệt hay đề cập đến mục tiêu công suất.

Trung Quốc có tham vọng xây dựng 100 lò phản ứng hạt nhân trong 2 thập kỷ tiếp theo. Tuy nhiên, nước này đã áp đặt lệnh cấm đối với việc phê duyệt xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới sau cuộc khủng hoảng hạt nhân Nhật Bản xảy ra vào tháng 3/2011. Đồng thời Bắc Kinh cũng yêu cầu kiểm tra mức độ an toàn đối với 41 nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc.

Truyền thông nhà nước cho biết hiện công suất hạt nhân của Trung Quốc đạt khoảng 12,57 GW nhưng có khả năng sẽ bị giảm xuống còn 60-70 GW so với kỳ vọng trước đó là 80 GW vào năm 2020.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện