Tại một sự kiện hồi tháng 2 ở Thượng Hải, các đầu bếp phi lê một con cá ngừ được đánh bắt ngoài khơi tỉnh Nagasaki của Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.

 
Mỹ Quyên Chủ Nhật | 23/07/2023 17:18

Trung Quốc chật vật tìm nguồn cung thủy hải sản chất lượng

Trong bối cảnh ẩm thực Nhật Bản bùng nổ, Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Nhật Bản.

Các biện pháp nhập khẩu cứng rắn hơn mà Bắc Kinh quyết định áp đặt trong tháng này đối với hải sản xuất khẩu từ Nhật Bản đã giáng một đòn chí mạng vào các nhà hàng Nhật Bản ở Trung Quốc, vốn phụ thuộc vào mặt hàng nhập khẩu này.

"Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào các kênh chợ đen", chủ một nhà hàng sushi ở Thượng Hải cho biết. Nhà hàng của ông được yêu thích bởi sử dụng hải sản cao cấp nhập khẩu chính thống từ Nhật Bản, vì vậy hải sản Trung Quốc không phải là một lựa chọn thay thế khả thi.

Theo chủ sở hữu, nhà hàng đang dự trữ hải sản Nhật Bản được vận chuyển bằng các con đường đặc biệt qua Hồng Kông, nhưng cách giải quyết nguồn cung này đã làm chi phí tăng gần gấp đôi.

 

Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 7/7 đã thông báo sẽ rà soát chặt chẽ hồ sơ đối với tất cả các mặt hàng thủy hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản. Theo một người trong ngành, kể từ cuối tuần trước, nhiều công ty thủy sản ở Trung Quốc đã ngừng giao dịch hải sản tươi sống từ Nhật Bản vì cần thời gian để làm thủ tục hải quan.

Do đó, hải sản Nhật Bản ngày càng khó kiếm hơn, nguồn tin cho biết.

Ông Satoshi Horita, người đứng đầu nhà hàng Nhật nổi tiếng tại Thượng Hải, cho biết: “Không giống như việc tranh chấp quần đảo Senkaku hay trận động đất lớn ở Đông Nhật Bản, tôi không biết các cuộc kiểm tra gắt gao hơn sẽ tiếp tục kéo dài bao lâu”.

Ông Horita cho biết, nhà hàng của ông đã chuyển tất cả hải sản Nhật Bản sang các sản phẩm thay thế từ Nga và Trung Quốc.

Ông Horita nói: “Nếu Nhật Bản bắt đầu xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi, chúng tôi sẽ không thể tránh khỏi những tổn hại uy tín. Chúng tôi phải tìm biện pháp để tồn tại."

Mối quan tâm của người Trung Quốc đối với thực phẩm Nhật Bản đã tăng lên cùng với mức thu nhập của họ. Các nhà hàng omakase cao cấp, nơi các món ăn do đầu bếp lựa chọn, đặc biệt có nhu cầu cao đối với giới nhà giàu Thượng Hải, Bắc Kinh và các thành phố hàng đầu khác.

Tại những nhà hàng như vậy, khách hàng chi trung bình hơn 1.000 nhân dân tệ (139 USD) và con số này thường vượt quá 2.000 nhân dân tệ khi cộng thêm giá rượu sake Nhật Bản. Những nhà hàng này phục vụ hải sản chính thống của Nhật Bản được vận chuyển bằng đường hàng không, nghĩa là những hạn chế mới đang để lại tác động sâu sắc.

Trong bối cảnh ẩm thực Nhật Bản bùng nổ, Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Nhật Bản. Xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản sang Trung Quốc đã tăng 48% lên 87,1 tỉ yên (620 triệu USD) vào năm 2022, gấp 2,3 lần so với con số 5 năm trước đó.

 

Nhật Bản đặt mục tiêu xuất khẩu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trị giá 5 nghìn tỉ yên vào năm 2030. Con số này sẽ tăng từ mức chỉ 1,4 nghìn tỉ yên vào năm 2022, nghĩa là phát triển thị trường Trung Quốc là một điều bắt buộc.

Tỉnh Kumamoto sẽ tổ chức một sự kiện giới thiệu sản phẩm địa phương vào tháng 8 tại một khách sạn ở thành phố cảng Đại Liên của Trung Quốc. Sự kiện này được cho là để giới thiệu hải sản của Kumamoto, nhưng chính sách hải quan khó khăn hơn của Trung Quốc đã cắt đứt quyền tiếp cận các sản phẩm này.

“Chúng tôi sẽ phải tổ chức hội chợ mà không có hải sản”, một người tại văn phòng Kumamoto ở Thượng Hải cho biết. Tỉnh đang xem xét giới thiệu dako-jiru, một loại súp địa phương được làm từ lúa mì có thể nhập khẩu tự do từ Nhật Bản.

Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp nhập khẩu cứng rắn đối với các đối tác thương mại khác. Do tranh chấp về việc điều tra nguồn gốc của COVID-19, Trung Quốc đã áp thuế trừng phạt 80,5% đối với lúa mạch của Úc, cũng như các mức thuế từ 116% đến 218% đối với rượu vang của Úc. Thịt bò Úc và tôm hùm cũng bị hạn chế.

Vào năm 2012, sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với tên gọi Điếu Ngư, quan hệ song phương trở nên lạnh nhạt và Thượng Hải đã ra lệnh kiểm tra tất cả các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản. Động thái này gây ra sự chậm trễ trong thủ tục hải quan.

Chính quyền Hồng Kông cho biết hồi đầu tháng này rằng họ sẽ cấm nhập khẩu hải sản từ 10 quận của Nhật Bản, bao gồm cả Fukushima, một khi Nhật Bản tiếp tục xả nước thải đã qua xử lý. Hồng Kông là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ hai của Nhật Bản.

Có thể bạn quan tâm: 

Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, mối đe dọa lớn rình rập

Nguồn Nikkei Asia