Thứ Hai | 03/06/2013 08:43

Trung Quốc chặn các giao dịch bằng nhân dân tệ của MasterCard

Các giao dịch thẻ tín dụng bằng nhân dân tệ của MasterCard bị chặn tăng thêm lo ngại về việc Trung Quốc sẵn sàng mở cửa hoàn toàn lĩnh vực này.
Theo Financial Times, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã đưa ra quyết định vào tháng trước về EPayLinks - một nền tảng thanh toán trực tuyến, dừng phát hành các thẻ tín dụng bằng nhân dân tệ thông qua hệ thống thanh toán của MasterCard.

EPayLinks là loại thẻ "ảo" giúp khách hàng có thể mua sản phẩm trực tuyến bằng nhân dân tệ và các giao dịch thanh toán bằng nhân dân tệ ở nước ngoài được xử lý thông qua hệ thống thanh toán MasterCard.

Một đại diện của EPayLinks nói rằng họ không vi phạm quy định của Trung Quốc vì không trực tiếp hợp tác với MasterCard nhưng hoạt động kinh doanh lại được tiến hành thông qua chi nhánh tại Hong Kong. EPayLinks cam kết sẽ tuân thủ đúng quy định của PBOC. MasterCard từ chối bình luận về vấn đề này.

Phán quyết của PBOC đưa ra chưa đầy một năm sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tuyên bố nước này phân biệt đối xử với các nhà cung cấp thẻ thanh toán điện tử nước ngoài bằng việc cho phép UnionPay độc quyền các giao dịch bằng nhân dân tệ trong nước. UnionPay là đối thủ của MasterCard và Visa.

Trung Quốc cho biết sẽ nghiên cứu các phán quyết của WTO và các phương tiện truyền thông nhà nước đã thông báo về việc Bắc Kinh có thể công bố các quy định mới cho thị trường thẻ trong nước ngay trong tháng tới.
EPayLinks
EPayLinks

Tuy nhiên, giới trong ngành cho rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì quan điểm cứng nhắc, PBOC sẽ tiếp tục phản đối ý tưởng EPayLinks đưa ra hồi đầu năm rằng sẽ cung cấp các giao dịch bằng nhân dân tệ trên cở sở hợp tác với MasterCard.

Theo PBOC, không một tổ chức thanh toán nào được phép hợp tác với các công ty thẻ nước ngoài trong việc phát triển hoạt động thanh toán qua biên giới liên quan đến các tài khoản ngân hàng bằng nhân dân tệ hoặc các tài khoản thanh toán bằng nhân dân tệ.

Đồng tiền nước ngoài phải được sử dụng trong thanh toán bù trừ và các thương vụ mua lại trong nước được thực hiện bởi những chủ thẻ tín dụng nước ngoài.

Trung Quốc là một trong những thị trường thẻ tín dụng phát triển nhanh nhất thế giới với 46 triệu thẻ được phát hành vào năm ngoái. MasterCard dự đoán rằng Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường thẻ lớn nhất vào năm 2020 với khoảng 900 triệu thẻ.

UnionPay được thành lập dưới sự bảo trợ của PBOC và thuộc sở hữu của 80 ngân hàng Trung Quốc và các tổ chức nhà nước khác. Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông tại nước này, sự bùng nổ sử dụng thẻ đem lại lợi ích cho UnionPay, doanh thu từ thẻ này tăng hơn 3 lần trong 4 năm tính đến năm 2011, đạt 978 triệu USD.

Tất cả các giao dịch tại các máy thanh toán tự động của Trung Quốc phải được xử lý thông qua hệ thống thanh toán của UnionPay. Visa và MasterCard thường phải trả một khoản phí cho UnionPay với các giao dịch thực hiện bằng thẻ tại Trung Quốc.

Nguồn FinancialTimes/Dân Việt


Sự kiện