Thứ Năm | 28/11/2013 10:31

Trung Quốc chắc chắn mở rộng vùng nhận dạng phòng không

Phát ngôn viên ngoại giao TQ Tần Cương cho biết TQ sẽ thiết lập các vùng nhận dạng phòng không khác vào thời điểm thích hợp.

Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 27/11, phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết Trung Quốc sẽ thiết lập các vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) khác vào thời điểm thích hợp khi đã chuẩn bị đầy đủ.

Đấy là phát biểu của ông Tần cương khi được hỏi liệu Bắc Kinh có lập ADIZ ở biển Đông hay không trong cuộc họp báo ngày 27/11 tại Bắc Kinh.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Tàn Cương
Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc còn nói thêm rằng các quốc gia khác không cần phải sợ ADIZ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông vì đây là một hành động tự vệ và không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào.
“Các nước có liên quan không cần phải hoảng loạn hoặc tự liên đới mình vào việc này”, ông Tần cho biết.
Ngoài ra, khi được yêu cầu bình luận về thông tin Nhật Bản cân nhắc mở rộng vùng ADIZ của nước này ở Thái Bình Dương, phát ngôn viên này cũng cho hay rằng “vẫn chưa có thông tin chính thức”.
Trước đó, ngày 23/11, Ông Doãn Trác, thiếu tướng hải quân, chuyên gia quân sự nổi tiếng của Trung Quốc, đưa ra thông tin Trung Quốc có kế hoạch lập vùng phòng không ở các khu vực khác như Biển Đông và biển Hoàng Hải, sau khi làm điều tương tự ở biển Hoa Đông khi trả lời phỏng vấn của đài truyền hình trung ương CCTV.
Doãn khẳng định Trung Quốc "chắc chắn" sẽ lập các vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, biển Hoàng Hải và các vùng biển có liên quan đến Trung Quốc.
Chuyên gia Trung Quốc này nói rằng vùng nhận dạng phòng không là rất cần thiết để đảm bảo an toàn phòng không cho các quốc gia ven biển.
Việc lập nên vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc đã dẫn đến quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc - Mỹ - Nhật. Một số nhà quan sát quốc tế lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột quân sự tại vùng trnh chấp giữa Trung - Nhật.
“Những hành động bất ngờ tại vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc có thể dẫn đến xung đột”, CSM dẫn lời ông Wang Jinling, một cựu quan chức quân đội Trung Quốc, hiện đang là Giám đốc tổ chức nghiên cứu an ninh San Lue tại Bắc Kinh (Trung Quốc).
Tuy nhiên, ông Wang nói thêm rằng cũng khó có khả năng xảy ra xung đột vì “ý định của Trung Quốc (khi thiết lập vùng phòng không mới - PV) không nhằm mục đích phô trương sức mạnh quân sự hay gây xung đột, mà là khẳng định chủ quyền” đối với quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Ông Wang cho rằng “giờ không phải là lúc quân đội hai nước so kè sức mạnh, nhưng là lúc để lãnh đạo hai bên so tài về trí khôn”.
Một nhà phân tích quân sự giấu tên người Nhật cũng có cùng nhận định với ông Wang.
“Cả hai nước đều muốn tránh không để xảy ra sự cố xung quanh Senkaku”, vị này nói với CSM.
“Quân đội 2 nước đã cực kỳ cẩn trọng để không đụng độ nhau cả trên không lẫn trên biển kể từ sau khi hai nước cùng tuyên bố chủ quyền với quần đảo này vào tháng 9/2012 và chỉ điều động tàu tuần duyên để ngăn cản nhau”, chuyên gia quân sự Nhật bình luận.
Khi cả hai phía có tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên không và cùng tuyên bố sẽ cho chiến đấu cơ xử lý các vụ vi phạm, thì nhiều khả năng có thể xảy ra sự cố, chuyên gia Nhật nói thêm.
Bắ Kinh cho biết, nếu máy bay nước ngoài bay vào không phận này từ chối khai báo danh tính hay không tuân theo các chỉ dẫn của phía Trung Quốc, thì quân đội nước này “sẽ áp dụng các biện pháp phòng thủ khẩn cấp để giải quyết.
Ông Denny Roy, một nhà phân tích tại trung tâm Đông Tây , nơi nghiên cứu văn hóa các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ nói với CSM cho rằng: “Đây là một lời nhắc nhở cho Nhật Bản rằng Trung Quốc thật sự nghiêm túc và sẵn sàng án ngữ tại đó cho đến khi họ có được một sự nhượng bộ”.
“Họ muốn Nhật Bản thừa nhận rằng có một sự tranh chấp chủ quyền ở đây" và đang có những bước tiến đến việc cùng kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, chuyên gia Mỹ này nói thêm.

Nguồn Báo Đất Việt


Sự kiện