Thứ Năm | 12/07/2012 16:43

Trung Quốc cáo buộc EU kỳ thị thương mại

Bắc Kinh cho rằng việc EU từ chối nới lỏng các hạn chế thương mại đối với Trung Quốc là một hình thức kỳ thị thương mại.
Theo hãng tin AFP, Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) chấm dứt lệnh cấm vận bán vũ khí áp đặt cho Bắc Kinh từ sau năm 1989. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tăng cường vận động để được công nhận là "nền kinh tế thị trường", danh hiệu sẽ giúp Bắc Kinh xóa bỏ được các lệnh cấm vận trong xuất khẩu và đầu tư.

Tuy nhiên, những đề xuất này hiện vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của EU trong cuộc họp cấp cao giữa hai bên trong tuần này.

Trả lời phóng viên sau cuộc họp, Ủy viên Bộ Ngoại giao chuyên trách về các vấn đề châu Âu của Trung Quốc, bà Hua Chunying cho rằng việc Liên minh châu Âu (EU) từ chối dỡ bỏ các hạn chế với Trung Quốc thể hiện sự phân biệt đối xử trong thương mại.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc và châu Âu liên tục bất đồng về một loạt các vấn đề thương mại, ngay cả khi EU nhận được sự hỗ trợ của Trung Quốc trong việc khắc phục khủng hoảng nợ khu vực.

Mặc dù cả hai bên đều nhấn mạnh rằng các cuộc đối thoại được tổ chức trên tinh thần hợp tác và xây dựng quan hệ, song chỉ một vài trong số các tranh chấp được đưa lên bàn đàm phán.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện