Thứ Năm | 17/07/2014 11:39

Trung Quốc cảnh báo vỡ nợ trên thị trường trái phiếu

Công ty xây dựng cầu đường Huatong của Trung Quốc có nguy cơ sẽ không thể 65 triệu USD cho nhà đầu tư vào ngày 23/7.
Công ty xây dựng Huatong - chưa được niêm yết trên sàn giao dịch - cảnh báo rằng, công ty có thể sẽ mất khả năng thanh toán cả lãi lẫn gốc cho giới đầu tư do chủ tịch hội đồng quản trị đang tham gia "hỗ trợ một án điều tra", theo thông báo công bố trên trang web chính thức của Cơ quan thanh toán bù trừ Thượng Hải sau khi thị trường kết thúc phiên ngày 16/7.

Nếu Huatong không thể thanh toán nợ cho giới đầu tư thì đây sẽ là vụ vỡ nợ đầu tiên được công khai trên thị trường trái phiếu tổ chức của Trung Quốc (thị trường trái phiếu quy mô lớn) và cũng là lần đầu tiên một công ty Trung Quốc công khai vỡ nợ vì không thể thanh toán cả gốc lẫn lãi đối với trái phiếu phát hành.

Trung Quốc đã công bố vụ vỡ nợ đầu tiên vào tháng 3 khi công ty khoa học và công nghệ năng lượng mặt trời Shanghai Chaori không thể trả 89 triệu nhân dân tệ tiền lãi đối với trái phiếu giao dịch trên sàn Thâm Quyến (Shenzhen).

Vụ vỡ nợ này khiến nhiều tổ chức phát hành trái phiếu trì hoãn các kế hoạch phát hành; giới đầu tư trái phiếu cũng đang bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang trái phiếu được chính phủ đảm bảo.

Hiện tại, tổng nợ của các doanh nghiệp Trung Quốc đã tăng lên trên 1 nghìn tỷ USD, trong đó 15,8% tổng nợ sẽ đáo hạn trong năm nay, theo số liệu của hãng Thông tấn Thomson Reuters.

Huatong đã phát hành 400 triệu nhân dân tệ trái phiếu kỳ hạn 1 năm vào tháng 7/2013 với lãi suất cuống phiếu là 7,3% thông qua Ngân hàng Guangfa Trung Quốc và công ty chứng khoán Guotai Junan. Theo số liệu của Reuters, tổng tài sản của công ty Huatong là 11,1 tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2013.

Huatong tập trung vào lĩnh vực xây dựng và bất động sản - 2 lĩnh vực đều đang rơi vào suy yếu trầm trọng do giá cả nhà đất giảm, chi tiêu vào cơ sở hạ tầng chậm lại.

Sau thông báo của Huatong, cơ quan xếp hạng tín dụng Lianhe của Trung Quốc đã hạ xếp hạng tín dụng của công ty này xuống BB+ từ mức AA- và hạ xếp hạng trái phiếu xuống B từ A-1.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Sự kiện