Thứ Ba | 05/03/2013 08:08

"Trung Quốc cần tạo điều kiện hơn nữa cho khu vực tư nhân"

Ý kiến trên được một chuyên gia kinh tế đưa ra trong phiên họp quốc hội Trung Quốc trước tình trạng thiệt thòi của khu vực kinh tế tư nhân nước này.
Theo Reuters, dẫn nguồn từ Tân Hoa Xã, những nhận định về việc Trung Quốc nên tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia các lĩnh vực kinh tế nhà nước được ông Zhang Gaoli, thành viên cấp cao trong Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc, đưa ra trong phiên họp quốc hội hàng năm của đất nước.

Trước đó các nhà kinh tế cũng không ít lần cảnh báo rằng Trung Quốc không thể tiếp tục trì hoãn đóng cửa các lĩnh vực quan trọng đối với các nhà đầu tư tư nhân, nếu muốn nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 7-8%/năm trong những năm tới.

Hiện tại, gánh nặng tài chính đất nước đang đè nặng lên vai các ngân hàng nhà nước - những nhà tài trợ chính cho chương trình đô thị hóa của Trung Quốc. Các nhà kinh tế cho rằng chính phủ Trung Quốc nên cho phép các nhà đầu tư tư nhân tiếp cận các lĩnh vực kinh tế được coi là độc quyền của nhà nước như đường sắt, năng lượng và tài chính để tăng hấp thụ vốn và giảm áp lực cho các ngân hàng.

Mặc dù đóng góp tới 60% vào tăng trưởng kinh tế, và tạo ra 3/4 số việc làm, song các doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc vẫn phải chịu thiệt thòi so với các doanh nghiệp nhà nước - những người được hưởng các khoảng trợ cấp với giá rẻ từ các ngân hàng.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện