Thứ Sáu | 24/08/2012 16:04

Trung Quốc cân nhắc mở thêm các trung tâm giao dịch nhân dân tệ mới

Châu Mỹ Latinh và Trung Đông là các địa điểm tiềm năng thiết lập các trung tâm giao dịch bằng nhân dân tệ tiếp theo.
Donald Tong, ủy viên các vấn đề kinh tế và thương mại của Hong Kong ở Mỹ cho biết quan chức Trung Quốc đang âm thầm tiến hành phát triển các trung tâm tài chính nhân dân tệ mới. Ngoài châu Mỹ Latinh và Trung Đông, Trung Quốc cũng đã đàm phán với các công ty ở Anh và Australia để mở rộng việc sử dụng nhân dân tệ ra ngoài Hong Kong  và Singapore.

Chiến lược tăng cường sử dụng nhân dân tệ trong thương mại quốc tế nhằm mục đích biến đồng tiền này thành một tiền tệ dự trữ và lựa chọn thay thế cho các đồng tiền chủ chốt, gồm cả USD. Chính quyền trung ương Trung Quốc đưa ra quyết định chính trị với nhân dân tệ, tuy nhiên Hong Kong lại giống như nhà điều hành chính sách tiền tệ của Trung Quốc, làm việc cùng các chính phủ và các doanh nghiệp từ để thúc đẩy sử dụng nhân dân tệ trên phạm vi quốc tế.

Thanh toán thương mại bằng nhân dân tệ bùng nổ năm qua. Một số nhà nghiên cứu thị trường dự đoán giá trị chúng khoảng 350-450 tỷ USD trong năm 2012, so với 300 tỷ trong năm 2011, ông Tong cho biết.

Trung Quốc hiện tại cũng chấp nhận các trái phiếu doanh nghiệp bằng nhân dân tệ ở Hong Kong, và ông Tong dự đoán các công ty có thể sớm phát hành các cổ phiếu cũng như các khoản vay bằng nhân dân tệ.

Tuy nhiên, kế hoạch này của Trung Quốc vẫn còn rất nhiều rào cản.

Một khó khăn khác là nhu cầu nhân dân tệ tăng sẽ tạo áp lực tăng giá với đồng tiền, làm giảm năng lực cạnh tranh xuất khẩu của các nhà sản xuất Trung Quốc trong bối cảnh tăng trưởng Trung Quốc vốn đang chậm lại.

Tuy nhiên, Eswar Prasad, một nhà kinh tế địa học Cornel và cựu chuyên gia về Trung Quốc của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), cho rằng đó không phải trở ngại lớn. Ông cho biết chính phủ Trung Quốc rất muốn phát triển các nền tảng để quốc tế hóa nhân dân tệ. Ông Prasad từng tư vấn các vấn đề kinh tế cho chính phủ Trung Quốc, nhận định Trung Quốc sẽ mở rộng tới mọi khu vực trên thế giới mà họ hiện diện thương mại nhiều.

Châu Mỹ Latinh là một ví dụ. Giao dịch thương mại của châu Mỹ Latinh với Trung Quốc trị giá gần 230 tỷ USD, nhưng chỉ một phần nhỏ bằng nhân dân tệ. Trưởng bộ phận dịch vụ thương mại của Citigroup khu vực châu Mỹ Latinh, ông Othman Gamero cho biết đang thảo luận với một số công ty lớn của Trung Quốc về thanh toán thương mại bằng nhân dân tệ ở Mỹ Latinh.

Ông Gamero nhận định nhân dân tệ có tiềm năng mạnh mẽ những năm gần đây, đặc biệt khi Trung Quốc đưa ra nhiều biện pháp thúc đẩy các nhà xuất khẩu nước này tăng cường sử dụng nhân dân tệ.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện