Thứ Hai | 20/05/2013 16:10

Trung Quốc cần 8.100 tỷ USD cho đô thị hóa đến 2020

Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đặt ra yêu cầu cho Trung Quốc phải khẩn trương đầu tư tương xứng cho xây dựng cơ sở hạ tầng.
Trung Quốc cần ít nhất 50 nghìn tỷ nhân dân tệ (8,1 nghìn tỷ USD) đầu tư mới cho xây dựng đô thị vào năm 2020 khi mà số người chuyển tới các thành phố ngày một tăng lên, theo nhận định của Chủ tịch ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB).

Trung Quốc phải khẩn cấp tìm các kênh tài chính đặc biệt để hỗ trợ cho quá trình đô thị hóa bởi các chính quyền địa phương không thể tự lo chi phí, Zheng Zhijie, Chủ tịch CDB, viết trong một bài báo ra hôm 16/5 trên tờ Tài chính Trung Quốc, một tạp chí thuộc ngân hàng trung ương Trung Quốc. Ông Zheng không nêu chi tiết số tiền cần có, nhưng ước chừng bằng GDP danh nghĩa (GDP theo giá hiện hành) của Trung Quốc trong năm 2012.

Các số liệu cho thấy Trung Quốc cần vốn cho xây dựng đường sá và các công trình phúc lợi công cộng khác vốn được coi một phần trong nỗ lực của Thủ tướng Lý Khắc Cường nhằm đưa đô thị hóa thành động lực chính của tăng trưởng kinh tế. CDB, ngân hàng cho vay chính sách lớn nhất thế giới, đã thiết lập riêng một hệ thống tài trợ quốc gia dành cho các dự án hạ tầng.

“Trong vòng 20 năm tới, tốc độ đô thị hóa của Trung Quốc sẽ tăng từ 20% - 30% nữa,” với khoảng 300 triệu đến 400 triệu người chuyển đến các thành phố, lúc đó, Trung Quốc sẽ có trên 1 tỷ người sống ở đô thị - con số này lớn hơn so với dân số ở đô thị của tất cả các nước công nghiệp hóa cộng lại", ông Zheng nói.

Trung Quốc cần 50 nghìn tỷ nhân dân tệ để nâng tỷ lệ dân số đô thị lên 60% vào 2020 và giúp an sinh cho gần 200 triệu công nhân di cư đang sống trong các thành phố.

Tính đến cuối năm ngoái, Trung Quốc có 52,6% dân số sống trong các khu đô thị, theo số liệu của Tổng cục thống kê. Đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc, không tính các hộ gia đình nông thôn là 36,5 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2012, theo số liệu chính phủ cung cấp.

CDB đã cung cấp các gói cho vay trị giá 6 nghìn tỷ nhân dân tệ để tài trợ cho quá trình đô thị hóa của Trung Quốc, với 3,4 nghìn tỷ nhân dân tệ đã được chuyển giao trực tiếp cho các chương trình phát triển đô thị, chiếm 71% tổng các khoản cho vay của ngân hàng này, ông Zheng tiết lộ.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện