Thứ Năm | 12/06/2014 14:31

Trung Quốc cam kết tăng chi tiêu và giảm thuế

Trung Quốc vừa công bố biện pháp mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Sau cuộc họp Hội đồng Nhà nước ngày 11/6, chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ tăng chi tiêu công vào xây dựng đường sắt, đường cao tốc, đường thủy và mạng lưới hàng không tại khu vực sông Yangtze.

Khu vực sông Yangtze xếp thứ 5 Trung Quốc về diện tích đất đai với 600 triệu dân.
Khu vực sông Yangtze xếp thứ 5 Trung Quốc về diện tích đất đai với 600 triệu dân.

Bên cạnh đó, chính phủ cắt giảm khoảng 24 tỷ nhân dân tệ (3,9 tỷ USD) tiền thuế đối với một số doanh nghiệp cung cấp điện, nước hàng năm.

Kể từ ngày 1/7, các doanh nghiệp chuyên cung cấp điện, nước, gồm các nhà máy xử lý nước và nhà máy thủy điện, chỉ phải chịu mức thuế giá trị gia tăng là 3% so với phạm vi thuế trước đó là 3% đến 6%.

Trong cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng khuyến khích các ngân hàng tăng cường hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Đồng thời, ngân hàng nhấn mạnh kế hoạch xúc tiến hoạt động giao dịch trực tiếp giữa nhân dân tệ và các đồng tiền khác.

Chính phủ Trung Quốc cũng thông qua kế hoạch dài hạn cho lĩnh vực kho vận, nhằm cắt giảm chi phí và tăng năng suất vận chuyển, thúc đẩy dòng hàng hóa giao dịch giữa các vùng.

Nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 5 là nguyên nhân khiến Trung Quốc nhanh chóng đưa ra những quyết định này. Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cho biết, tháng 5, nhập khẩu giảm 1,6% trong khi xuất khẩu tăng 7%, cao hơn so với ước tính 6,7%.

Nhập khẩu giảm càng khiến Trung Quốc phụ thuộc nhiều hơn vào xuất khẩu. Các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách tạo thêm việc làm và các ngành nghề mới nhằm giảm phụ thuộc vào xuất khẩu và phát triển bất động sản và sản xuất.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện