Thứ Sáu | 21/12/2012 10:40

Trung Quốc cam kết linh hoạt tỷ giá nhân dân tệ sau làn sóng nới lỏng toàn cầu

Trước việc các ngân hàng trung ương thế giới liên tiếp tung kích thích mới, Trung Quốc cũng có kế hoạch gia tăng sự linh hoạt cho đồng nhân dân tệ.
Hãng tin Reuters hôm nay 21/12 cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ gia tăng tính linh hoạt trong tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ. Động thái mới nhất này được coi là nhằm phản ứng lại việc các ngân hàng trung ương thế giới ồ ạt tung hàng loạt gói nới lỏng định lượng mới.

Hồi cuối tuần trước, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố kế hoạch bổ sung 45 tỷ USD mỗi tháng để mua các trái phiếu kho bạc, dự kiến sẽ bắt đầu ngay trong tháng 1/2013, kết hợp với kế hoạch chi 40 tỷ USD/tháng mua nợ thế chấp hiện tại. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng lần thứ 3 trong 4 tháng nay quyết định mở rộng chương trình mua tài sản từ 66 nghìn tỷ yên lên 76 nghìn tỷ yên (903 tỷ USD).

Trong khi đó, từ Tân Hoa Xã cho biết mục đích của các nhà chức trách Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới - là đảm bảo sự tăng trưởng của cơ sở tiền tệ, đồng thời giữ thanh khoản ở mức đủ, cho phép các doanh nghiệp có thể tiếp tục thực hiện các khoản vay.

Giám đốc phụ trách mảng kinh tế châu Á tại Capital Economics, ông Mark Williams, nhận định: "Chính sách dài hạn của chính phủ Trung Quốc là tăng cường sự linh hoạt cho đồng nhân dân tệ, do đó, câu hỏi đặt ra là liệu chính sách này có mang lại sự thay đổi lớn nào trong thực tiễn hay không".

Tuần trước, nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, cho biết Bắc Kinh muốn duy trì chính sách tiền tệ "thận trọng", song hành với chính sách tài chính chủ động trong năm 2013.

Hiện tại, Trung Quốc đang tìm cách thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong thương mại quốc tế và tăng cường hoạt động tài trợ nhằm giảm vị thế thống trị của đồng USD. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cố gắng hạn chế sự phụ thuộc của nền kinh tế vào đồng USD. Hiện dự trữ ngoại hối của Trung Quốc ở mức 3,29 nghìn tỷ USD.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện