Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ cung cấp 2 tỉ liều vaccine COVID-19 cho các nước khác vào năm 2021. Ảnh: Tân Hoa Xã.

 
Phùng Mỹ Thứ Sáu | 06/08/2021 14:50

Trung Quốc cam kết cung cấp 2 tỉ liều vaccine COVID-19 cho thế giới

Trung Quốc cũng sẽ tài trợ 100 triệu USD cho chương trình phân phối vaccine toàn cầu Covax cho các nước đang phát triển.

Theo SCMP, Trung Quốc cam kết sẽ cung cấp 2 tỉ liều vaccine COVID-19 trong năm nay, đồng thời tài trợ 100 triệu USD cho sáng kiến chia sẻ vaccine Covax của Liên Hợp Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc luôn tôn trọng khái niệm cộng đồng sức khỏe con người, cung cấp vaccine cho thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển, đồng thời tích cực thực hiện hợp tác sản xuất. 

 

Tại hội nghị y tế toàn cầu hồi tháng 5, ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc đã cung cấp 300 triệu liều vaccine cho hơn 80 quốc gia. Bắc Kinh cũng cam kết dành 3 tỉ USD trong vòng 3 năm tới để hỗ trợ các nước đang phát triển.

Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: Trung Quốc đã cung cấp hơn 700 triệu liều vaccine cho các nước khác kể từ đầu năm. 

Brunei là một trong những nước nhận hơn nửa tỉ liều vaccine Trung Quốc cam kết cho các chính phủ ở nước ngoài. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Brunei là một trong những nước nhận hơn nửa tỉ liều vaccine Trung Quốc cam kết cho các chính phủ ở nước ngoài. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Chuyên gia về vaccine Tao Lina cho biết: Trung Quốc có thể sản xuất 5 tỉ liều mỗi năm và chỉ cần một nửa trong số đó để tiêm chủng cho khoảng 1,4 tỉ dân. Điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể cung cấp một lượng lớn vaccine cho phần còn lại của thế giới.

Cam kết trên được đưa ra trong bối cảnh các nước đang tìm kiếm nguồn cung và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng nhằm đối phó sự lây lan của biến chủng Delta. Sự chênh lệch tỉ lệ tiêm chủng ngày càng lớn ở các nước thu nhập cao và thu nhập thấp là một trong những quan ngại hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo WHO, cứ 100 người tại các nước thu nhập cao thì có khoảng 50 liều vaccine. Tỉ lệ này đến nay đã tăng gấp đôi so với hồi tháng 5. Trong khi đó, tại các nước thu nhập thấp, trung bình 100 người chỉ có 1,5 liều vaccine do thiếu nguồn cung.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 4/8 kêu gọi các nước thu nhập cao tạm hoãn kế hoạch tiêm chủng liều thứ 3 tăng cường để thế giới có cơ hội đạt mục tiêu tất cả các nước tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số vào cuối tháng 9.

 

“Chúng ta cần một sự đảo ngược ngay lập tức về việc phân phối vaccine. Thay vì tập trung vào các nước thu nhập cao, hiện giờ vaccine phải được ưu tiên cho các nước thu nhập thấp", ông Tedros nói.

Mặc dù vậy, một số nước vẫn rục rịch kế hoạch tiêm vaccine liều bổ sung với hy vọng tăng cường mức độ bảo vệ cho người tiêm trước biến chủng Delta. Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên triển khai tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 cho người trên 60 tuổi. Pháp cũng có kế hoạch triển khai chiến lược này từ tháng 9 tới. Bộ Y tế Đức cũng dự định triển khai tiêm mũi 3 để tăng cường miễn dịch cho bệnh nhân suy giảm miễn dịch, người cao tuổi và những người ở viện dưỡng lão từ tháng sau.

Có thể bạn quan tâm:

Cách Đài Loan "lật ngược tình thế" trước COVID-19