Thứ Ba | 08/03/2016 11:16

Trung Quốc cải tổ thuế thu nhập nhằm thúc đẩy tiêu dùng

Đây là một phần trong nỗ lực của giới chức Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Trung Quốc dự tính cải tổ hệ thống thuế thu nhập, kể cả miễn giảm lãi suất thế chấp, chi phí giáo dục và chi phí nuôi con nhằm duy trì tiêu dùng như động lực tăng trưởng, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei cho biết.

Bộ Tài chính Trung Quốc đã đệ trình dự thảo cải tổ hệ thống thuế thu nhập cá nhân lên Quốc Vụ Viện để xem xét và sẽ đệ trình dự luật lên Quốc hội trong năm nay, ông Lou cho biết hôm thứ Hai 7/3.

Trung Quốc đang cố gắng chuyển đổi nền kinh tế thoát khỏi sự phụ thuộc vào đầu tư bằng cách kích thích tiêu thụ - đóng góp 2/3 vào tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2015. Việc miễn giảm thuế thu nhập sẽ làm tăng số tiền của các hộ gia đình vào thời điểm chi tiêu đang gặp khó khăn do thị trường chứng khoán lao dốc và đồng nội tệ suy yếu.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei cho biết “Việc tăng ngưỡng chịu thuế không công bằng. Nếu một người kiếm được 5.000 NDT/tháng, anh ta/chị ta có thể sống tốt. Nhưng nếu anh ta phải nuôi con và phải chăm sóc cha mẹ già, anh ta sẽ cháy túi. Do vậy, chỉ một tiêu chuẩn là không công bằng”.

Những người có mức lương hàng tháng trên 3.500 NDT (537 USD) phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo luật thuế hiện tại. Mức này bằng ½ so với mức lương trung bình của người lao động tại Bắc Kinh.

Nhấn mạnh nhu cầu tiếp tục chi tiêu, báo cáo của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm thứ Bảy 5/3 bao gồm cả kế hoạch “thích ứng với xu hướng tiến đến tiêu dùng cao cấp”. Trung Quốc sẽ “loại bỏ rào cản chính sách, cải thiện môi trường tiêu dùng và đảm bảo quyền lợi ích của người tiêu dùng”.

Nhờ mức lương tăng đáng kể, chi tiêu dùng của Trung Quốc đến nay vẫn “kháng cự” được với đà suy giảm của các lĩnh vực đầu tàu tăng trưởng như sản xuất và đầu tư nhà đất, giúp hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Theo ông Lou, những năm gần đây, mức lương tại Trung Quốc tăng nhanh hơn so với năng suất lao động - điều ông cho là “không bền vững trong dài hạn”.

Trung Quốc cũng sẽ cải tổ hệ thống thuế doanh nghiệp bằng việc áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT). Việc áp dụng hệ thống VAT dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 5.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg