Thứ Ba | 05/02/2013 15:51

Trung Quốc bơm tiền kỷ lục cho ngân hàng

Hôm nay 5/2, ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã bơm 450 tỷ nhân dân tệ (72,2 tỷ USD) cho hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ thị trường mở.
Đây là lượng tiền bơm vào lớn nhất từ trước đến nay của PBOC trong 1 ngày khi nhu cầu tín dụng ở Trung Quốc tăng cao trước dịp nghỉ Tết Nguyên Đán.

Tuần trước, PBOC đã bơm tổng cộng 59 tỷ nhân dân tệ cho hệ thống ngân hàng sau khi hút ròng 49 tỷ nhân dân tệ tuần trước đó.

Việc PBOC tích cực bơm tiền cho hệ thống ngân hàng nhằm ổn định lãi suất liên ngân hàng và tránh nguy cơ đổ vỡ tín dụng ở những thời điểm nhu cầu tín dụng mạnh. Mới đây, ngoài nghiệp vụ thị trường mở, PBOC thông báo bổ sung thêm công cụ điều hành tiền tệ mới – Nghiệp vụ thanh khoản ngắn hạn (SLO). Nghiệp vụ này chủ yếu sử dụng trong các hợp đồng mua lại có kỳ hạn dưới 7 ngày nhằm bổ sung thêm cho nghiệp vụ thị trường mở hiện tại.

Mục đích là nhằm ổn định thanh khoản cho hệ thống, bình ổn lãi suất ngắn hạn. Hiện có 12 ngân hàng Trung Quốc trong đó có 4 ngân hàng quốc doanh lớn nhất đóng vai trò là nguồn cung cấp thanh khoản lớn nhất cho thị trường đăng ký sử dụng công cụ này.

Không lâu sau, giới phân tích bắt đầu cho rằng đây có thể là một dạng nới lỏng định lượng quy mô nhỏ.

Nguồn FT, DJNews/Khampha


Sự kiện