Thứ Năm | 22/01/2015 14:42

Trung Quốc bơm thêm 8 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng

Giống những lần trước, đợt bơm tiền lần này cũng nhằm tăng tính thanh khoản cho hệ thống ngân hàng Trung Quốc, từ đó thúc đẩy hoạt động cho vay.

Cụ thể ngày 22/1, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tiến hành bơm thêm 50 tỷ nhân dân tệ (8 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn (reverse repo) trong 7 ngày với lãi suất giảm xuống 3,85% trên thị trường mở.

Lần cuối cùng PBOC sử dụng công cụ tài chính ngắn hạn này là vào tháng 1/2014 và đây cũng là lần đầu tiên PBOC tiến hành bơm tiền kể từ giữa tháng 12/2014.

Với đợt bơm tiền này, chính phủ Trung Quốc hy vọng các ngân hàng sẽ có đủ tiền mặt để đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên Đán - thời điểm người dân tăng cường rút tiền mặt để mua quà biếu và ăn uống. Động thái này cũng nhằm ổn định các thị trường sau phiên giảm mạnh nhất 6 năm của thị trường chứng khoán trong ngày 19/1.

Chuyên gia phân tích cấp cao Liu Dongliang tại Ngân hàng Thương mại Trung Quốc (China Merchants Bank) kỳ vọng rằng, PBOC sẽ tăng cường bơm tiền vào hệ thống ngân hàng trong thời gian tới. Thậm chí, ngân hàng trung ương có thể áp dụng những biện pháp kích thích táo bạo hơn, như hạ các lãi suất cơ bản, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trước đó ngày 21/1, PBOC cho biết đã cung cấp các khoản vay trung hạn trị giá 50 tỷ nhân dân tệ cho một số ngân hàng thương mại được chỉ định.

Hiện nay, chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy hoạt động cho vay, nhằm kích thích nền kinh tế đang tăng trưởng chậm chạp. Mới đây theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, 2014 được ghi nhận là năm tăng trưởng chậm nhất 24 năm của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Nguồn DVO/Wall Street Journal