Thứ Năm | 27/09/2012 12:11

Trung Quốc bơm kỷ lục 58 tỷ USD vào thị trường tiền tệ tuần qua

Tuy chưa có kế hoạch nới lỏng chính sách tiền tệ nhưng gần đây Trung Quốc liên tiếp bơm thanh khoản cho hệ thống ngân hàng tránh đổ vỡ tín dụng.
Tuần qua, ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã bơm ròng 365 tỷ nhân dân tệ (gần 58 tỷ USD) cho hệ thống ngân hàng thông qua thị trường mở.

Đây là lượng tiền lớn nhất bơm cho hệ thống ngân hàng Trung Quốc trong 1 tuần trong bối cảnh các ngân hàng thương mại nước này vẫn trong tình trạng đói vốn.

Thông thường các ngân hàng thương mại Trung Quốc sẽ cần thêm vốn vào cuối mỗi quý để đáp ứng các quy định về vốn dự phòng. Đặc biệt, tuần này, nhu cầu này còn tăng mạnh hơn do sắp tới tuần nghỉ lễ quốc khánh từ ngày 1/10.

Thời gian gần đây, Trung Quốc bơm mạnh tiền cho hệ thống ngân hàng, song đây cũng là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc chưa sẵn sàng nới lỏng tiền tệ khi nền kinh tế tiếp tục suy yếu do lo ngại sức ép lạm phát.

PBOC hôm 25/9 tuyên bố sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ thận trọng và điều chỉnh chính sách hợp lý ngay cả sau khi tăng trưởng quý II thấp nhất 3 năm.

Nguồn DownJones/Khampha


Sự kiện