Thứ Bảy | 18/07/2015 15:48

Trung Quốc bơm 483 tỷ USD cứu chứng khoán

Trung Quốc đã dành sẵn 483 tỷ USD để ổn định thị trường chứng khoán nước này, vốn đang đe dọa đến tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Tập đoàn Tài chính Chứng khoán Trung Quốc (CSF) có thể tiếp cận 3 nghìn tỷ nhân dân tệ từ nhiều nguồn khác nhau kể cả ngân hàng trung ương và các ngân hàng thương mại để mua cổ phiếu và hỗ trợ thanh khoản cho thị trường.

Tuy hiện vẫn chưa rõ CFS sẽ tung ra bao nhiêu vào thị trường chứng khoán có giá trị vốn hóa 6,6 nghìn tỷ USD, song khoản tiền dành sẵn nêu trên lớn gấp 25 lần so với khoản vốn hỗ trợ của các công ty môi giới Trung Quốc hồi đầu tháng này. Thông tin này có thể đủ để khôi phục niềm tin cho khoản 90 triệu nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc, theo Bocom International Holdings Co.

Chỉ số Shanghai Index chốt phiên thứ Sáu 17/7 tăng 3,5%, chấm dứt mạch giảm 2 tuần liên tục.

Việc chính quyền can thiệp vào thị trường chứng khoán khi xảy ra chiều hướng xấu - gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế - không còn xa lạ với giới quan sát.

Trung Quốc không phải là thị trường duy nhất chứng kiến sự can thiệp của chính phủ. Trước kia, chính quyền Hồng Kông cũng đã tung ra 15 tỷ USD để mua cổ phiếu nhằm hỗ trợ giá trong cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á năm 1998. Ngoài ra, Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ cũng đã tạm thời cấm bán khống một số cổ phiếu trong các cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu những năm trước. Lúc đó, Quốc hội Mỹ cũng đưa ra gói hỗ trợ trị giá 700 tỷ USD để tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng nước này.

Trong vài tuần qua, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã yêu cầu các công ty nhà nước tăng cường mua cổ phiếu, cho phép hơn ½ số công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán tạm ngừng giao dịch đồng thời cấm các cổ đông lớn bán tháo cổ phiếu.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg