Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giữ nguyên lãi suất cho vay tiêu chuẩn tháng sang tới tháng thứ sáu liên tiếp. Ảnh: Kyodo.

 
Hải Miên Thứ Tư | 22/02/2023 08:50

Trung Quốc bơm 29 tỉ USD vào hệ thống ngân hàng

Các khoản vay mới bằng đồng nhân dân tệ đã tăng 23% trong vào tháng 1/2023.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã giữ nguyên lãi suất cho vay tiêu chuẩn trong tháng thứ 6 liên tiếp vào ngày 20/2, tập trung vào việc bơm thanh khoản để thúc đẩy nền kinh tế, hiện bị cản trở bởi thị trường bất động sản trì trệ.

Lãi suất cơ bản kỳ hạn 1 năm và trên 5 năm, đang được sử dụng làm tham chiếu cho các khoản thế chấp, lần lượt ở mức 3,65% và 4,3%. Nhưng Ngân hàng Trung ương đã bổ sung 199 tỉ nhân dân tệ (28,9 tỉ USD) vào hệ thống tài chính thông qua cơ sở cho vay trung hạn, dành cho các ngân hàng thương mại trong tháng này, mức tăng ròng trong tháng thứ 3 liên tiếp.

Ngay cả khi phần lớn nền kinh tế Trung Quốc đang trở lại bình thường sau khi chính sách Zero Covid kết thúc, thị trường nhà ở vẫn chưa thoát khỏi tình trạng bất ổn. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu và Phát triển E-House Trung Quốc, tổng cộng 15 km2 nhà ở mới xây đã được bán tại các thành phố lớn vào tháng 1. Con số này đã giảm 5% so với tháng 2/2022, thời điểm mà phần lớn ngày trong tháng rơi vào dịp Tết Nguyên đán.

Một số nhà quan sát thị trường tài chính cho rằng lãi suất cơ bản kỳ hạn hơn 5 năm có thể bị cắt giảm để kích thích nhu cầu. Quyết định đứng yên của PBOC có thể phản ánh quan điểm rằng cắt giảm sẽ giới hạn việc kích thích nhu cầu.

 

Tỉ lệ vay thế chấp trung bình trên toàn quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 4,26% trong tháng 12, giảm 1,37 điểm phần trăm vào năm 2022, mức giảm hàng năm lớn nhất trong 7 năm qua.

Nhưng trong khi các nhà chức trách kỳ vọng người tiêu dùng sẽ ký các khoản thế chấp mới, thay vào đó, nhiều chủ nhà đang tái cấp vốn cho những khoản hiện có để giảm bớt gánh nặng nợ nần. Trong bối cảnh đầu tư vào cổ phiếu và bất động sản mang lại lợi nhuận bèo bọt, một số hộ gia đình giàu có đã dồn tiền của họ để trả các khoản vay thế chấp trước hạn.

Thay vì lãi suất, PBOC đang tập trung vào việc cung cấp thêm thanh khoản cho các ngân hàng để khuyến khích cho vay. Các khoản vay mới bằng đồng nhân dân tệ đã tăng 23% trong vào tháng 1/2023, lên 4.900 tỉ nhân dân tệ, tổng số lớn nhất trong dữ liệu kể từ năm 2002.

Doanh nghiệp đi vay đã nhận được 96% số tiền này. Một phần trong số này được các tổ chức tài chính nhà nước cho các doanh nghiệp nhà nước vay để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng, một ưu tiên khác của Bắc Kinh.

Những nỗ lực của chính phủ nhằm tăng cường hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp có thể cũng góp phần làm tăng hoạt động cho vay.

Cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với lĩnh vực bất động sản bắt đầu vào năm 2021, khiến những chủ đầu tư không có đủ tiền để hoàn thành dự án cho người mua. Hơn 2.600 dự án trên toàn quốc đã được chủ nhà thanh toán hoặc bắt đầu trả tiền vay thế chấp mà chưa nhận nhà.

Bắc Kinh kỳ vọng động thái này sẽ thúc đẩy các chủ đầu tư hoàn thành các dự án bất động sản dang dở và khôi phục niềm tin đã mất vào hệ thống.

Có thể bạn quan tâm: 

Kim ngạch nhập khẩu từ Nga của Ấn Độ tăng gần 400%

Nguồn Nikkei Asia