Thứ Sáu | 07/11/2014 12:50

Trung Quốc bơm 126 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng 2 tháng qua

Ngày 6/11, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) công bố chi tiết chính sách tiền tệ quý III, lần đầu tiên chính thức khẳng định về các đợt bơm tiền vào hệ thống ngân hàng.

Theo đó, PBOC khẳng định đã thực hiện 2 đợt bơm tiền vào hệ thống ngân hàng quốc gia trong tháng 9 và 10 với tổng giá trị lên tới 769,5 tỷ nhân dân tệ (126 tỷ USD) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn. PBOC đã lần lượt bơm 500 tỷ nhân dân tệ trong tháng 9 và 269,5 tỷ nhân dân tệ trong tháng 10 vào các ngân hàng quốc doanh và tổ chức cho vay vừa và nhỏ với kỳ hạn 3 tháng, lãi suất cơ bản 3,5%.

Đây là lần đầu tiên PBOC chính thức khẳng định về việc sử dụng công cụ tài chính này. Goldman Sachs ước tính, cứ mỗi 500 tỷ nhân dân tệ bơm vào hệ thống ngân hàng sẽ có tác dụng tương tự như việc PBOC hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc 50 điểm cơ bản.

Theo nhận định của PBOC, nghiệp vụ bơm tiền vào hệ thống ngân hàng đã ảnh hưởng đến lãi suất trung hạn, buộc các ngân hàng thương mại phải hạ lãi suất cho vay cũng như chi phí huy động vốn từ xã hội. Theo đó, lãi suất cho vay trung bình đối với các doanh nghiệp phi tài chính là 6,97% trong tháng 9, giảm 0,12 điểm % so với tháng 8 và giảm 0,23% so với cuối năm 2013.

Cũng trong thông báo chính thức này, PBOC cam kết sẽ hạ chi phí huy động vốn đối với các doanh nghiệp do nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong quý III và nhiều doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận với vốn ngân hàng.

Trong cuộc họp chính sách tháng 10 vừa qua, PBOC vẫn duy trì chính sách tiền tệ thận trọng với chủ trương áp dụng các biện pháp mục tiêu, tránh các kích thích tài chính và nới lỏng tiền tệ quy mô lớn.

Quý III, kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm ở 7,3% sau khi đã tăng trưởng 7,5% trong quý II và 7,7% trong năm 2013. Trong bối cảnh thị trường bất động sản suy yếu trầm trọng như hiện nay, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo rằng, Trung Quốc sẽ không thể đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 7,5% trong năm nay.

Ngoài ra, PBOC cho biết sẽ thúc đẩy tiến độ thực hiện thành lập chương trình bảo hiểm tiền gửi ngân hàng - được xem là một trong những điều kiện cần thiết khi tiến tới tự do hóa lãi suất.

Cũng trong ngày 6/11, chính phủ Trung Quốc công bố một loạt biện pháp kích thích nhập khẩu, như hỗ trợ về vay tín dụng ngân hàng và thuế cho doanh nghiệp.

Theo DVO/Wall Street Journal