Thứ Ba | 11/11/2014 15:50

Trung Quốc bỏ qua Philippines trong dự án hàng chục tỷ USD

Trung Quốc đang lên kế hoạch xây con đường tơ lụa hàng hải thế kỷ 21 với sự hợp tác của một số nước, tuy nhiên, Philippines không nằm trong số này.

Con đường tơ lụa trên biển theo bản đồ này bắt đầu từ Tuyền Châu (tỉnh Phúc Kiến) chạy qua Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông), Bắc Hải (tỉnh Quảng Tây) và Hải Nam sau đó trước theo hướng nam tới eo biển Malacca. Từ Kuala Lumpur, tuyến đường được kéo đến Kolkata (Ấn Độ) rồi đi tiếp qua phần còn lại của Ấn Độ Dương sang Nairobi (Kenya), tiếp lên phía bắc xung quanh vùng Sừng châu Phi (vùng Đông Bắc Phi) rồi chạy qua Biển Đỏ vào Địa Trung Hải, có một chặng dừng tại Athens (Hy Lạp) trước khi gặp con đường tơ lụa trên đất liền ở Venice (Italia).

Cùng với “con đường tơ lụa mới”, “con đường tơ lụa hàng hải” thể hiện tham vọng của Trung Quốc nối trọn 3 châu lục Á, Âu, Phi.

Ý tưởng lập con đường tơ lụa hàng hải trong thế kỷ 21, được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra, trong chuyến công du Indonesia, hồi tháng 10/2013. Chiến lược này hướng về phía Đông Nam Á, qua Ấn Độ và sang tới tận bờ biển phía đông Châu Phi, qua đó, tạo dựng một thị trường mênh mông với gần 3 tỷ người tiêu dùng, mà trong đó Trung Quốc sẽ là đầu tàu.

Hiện có một số quốc gia trong khối Đông Nam Á sẵn sàng tham gia dự án này như Indonesia, Thái Lan, Campuchia. Trong khi đó, theo bản đồ chính thức của Trung Quốc, tuyến đường đã bỏ qua Philippines, phía Bắc Kinh không đưa ra bất cứ bình luận nào về việc bỏ qua Philippines.

Philippines đã “chọc giận” Trung Quốc khi đề nghị Liên Hợp Quốc đứng ra làm trọng tài tại tòa án The Hague về tuyên bố đường 9 đoạn của Trung Quốc nhằm chiếm trọn Biển Đông. Tòa án có thể sẽ ra phán quyết vào năm sau khi Philippines đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 21.

Nguồn Theo DVO/WSJ