Thứ Ba | 30/07/2013 14:44

Trung Quốc bất ngờ bơm tiền trở lại hệ thống tài chính

Động thái bơm tiền hiếm hoi của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) nhằm tránh lặp lại tình trạng căng thẳng tiền mặt hồi tháng 6.
PBOC hôm nay quyết định bơm 17 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD) cho hệ thống tài chính thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Đây là động thái bơm tiền trên thị trường mở đầu tiên của PBOC kể từ ngày 7/2.

Hiệu quả của việc bơm tiền chưa thể hiện ngay và tuy lượng tiền bơm ra nhỏ nhưng cho thấy rõ mục đích của PBOC là ngăn tình trạng căng thẳng tiền tệ khiến lãi suất liên ngân hàng tăng vọt như hồi đầu tháng 6. Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Wee-Khoon Chong thuộc Societe Generale cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy thời kỳ chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo ở Trung Quốc đã hết.

Chiến lược gia tại Bank of America Merrill Lynch, ông Albert Leung, cho rằng, Trung Quốc có thể thắt chặt thanh khoản hơn nữa ở nửa sau của năm hơn nửa đầu năm.

Những ngày gần đây, nhà đầu tư tỏ ra lo ngại khả năng PBOC có thể để mặc thị trường rơi vào tình trạng đóng băng thanh khoản như hồi tháng 6 nhằm hạn chế tăng trưởng tín dụng quá mức

Nguồn Bloomberg, FT/Dân Việt


Sự kiện