Thứ Năm | 05/03/2015 11:11

Trung Quốc bắt giữ tướng tình báo quân đội

Cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc đang nhắm vào các tướng lĩnh quân đội.

Tờ South China Morning Post ngày 5/3 đưa tin, Trung Quốc vừa bắt giữ để điều tra tham nhũng đối với Thiếu tướng Hình Vận Minh, nguyên là người đứng đầu văn phòng liên lạc của Tổng cục chính trị Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Việc bắt giữ diễn ra hôm 17/2. Ông Hình Vận Minh đảm nhận nhiệm vụ tình báo ở nước ngoài, và được phương Tây biết đến là Phó chủ tịch Hiệp hội liên lạc hữu nghị quốc tế - một cơ quan của chính phủ Trung Quốc. Ngoài chức vụ tình báo, ở vai trò được công khai, Hình Vận Minh là thành viên Hội nghị cố vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Ông Hình Vận Minh bị bắt giữ sau khi Mã Kiện (Ma Jian), nguyên thứ trưởng Bộ An ninh Quốc. Mã Kiện có quan hệ mật thiết với Lệnh Kế Hoạch – người bị bắt giữ hồi tháng trước với cáo buộc tham nhũng và từng là trợ lý của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Mã Kiện là quan chức cấp cao nhất ngành an ninh Trung Quốc bị điều tra kể từ khi nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang “ngã ngựa”, bị bắt hồi tháng 7 với cáo buộc tham nhũng.

Hình Vận Minh cũng từng là cấp dưới của Từ Tài Hậu, nguyên Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương giai đoạn 2002 – 2004. Tuy nhiên, việc bắt giữ ông Hình Vận Minh không liên quan trực tiếp đến Từ Tài Hậu mà đến nguyên Phó chủ tịch Quân ủy trung ương khác là Quách Bá Hùng. Ông Hình Vận Minh được cho là trợ lý chính của Quách Bá Hùng.

Những thông tin trên được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Trung Quốc thừa nhận đang điều tra tham nhũng đối với 14 tướng quân đội, trong đó có cả những người vừa được thăng chức.

Cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc bước vào năm thứ hai với việc chính quyền Tập Cận Bình hướng mũi nhọn đến các tướng lĩnh quân đội. Đến nay, nhiều quan chức đã “ngã ngựa” trong đó có Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu.

Nguồn DVO/SCMP