Thứ Ba | 03/07/2012 21:42

Trung Quốc bắt đầu cải tổ chính trị

Trung Quốc bắt đầu tiến hành bước quan trọng đầu tiên trong tiến trình cải tổ chính trị nhằm thay đổi thế hệ lãnh đạo.
Theo quyết định đưa được ra cuối Đại hội Đảng, ông Guo Jinlong, 64 tuổi, giữ chức Thị trưởng Bắc Kinh từ năm 2008 đồng thời là đồng minh của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy Bắc Kinh thay cho ông Liu Qi, 69 tuổi.

Phát biểu trước phóng viên, ông Guo Jinlong cho biết ông nhận thức rõ nhiệm vụ và trách nhiệm khó khăn trước mắt và hứa sẽ phấn đấu để mang lại "kết quả thỏa đáng" cho tất cả người dân Bắc Kinh.

Việc bổ nhiệm ông Guo Jinlong sẽ duy trì một số ảnh hưởng chính trị của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào khi ông nghỉ hưu vào cuối năm nay và hết nhiệm kỳ chủ tịch nước đầu năm 2013.

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc sắp mãn nhiệm Ôn Gia Bảo kêu gọi khẩn cấp cải tổ chính trị. Theo ông, "nếu không cải tổ thành công cơ cấu chính trị, những vấn đề mới nảy sinh trong xã hội của Trung Quốc sẽ không được giải quyết căn bản và các thảm kịch lịch sử kiểu như cách mạng văn hóa có thể lại xảy ra”.

Cuộc chuyển giao quyền lực sau một thập niên của Trung Quốc sẽ được quyết định trong Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 18 của Trung Quốc diễn ra vào cuối năm nay. Phó chủ tịch Tập Cận Bình được cho là sẽ kế nhiệm vị trí Tổng bí thư từ Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và phó thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ thay thế Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện