Giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng 110% trong tháng 11. Nguồn: CNBC.

 
Phạm Vũ Thứ Ba | 10/12/2019 16:51

Trung Quốc báo CPI tháng 11 tăng 4,5% do giá thịt lợn tăng hơn gấp đôi

Giá thịt lợn tăng mạnh, đẩy chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng cao nhất trong vòng 8 năm qua.

Theo số liệu của Cục Thống kê Trung Quốc, giá thịt lợn trong tháng 11 tăng mạnh, lên mức 110% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, vào tháng 10, giá của loại hàng hóa này tăng 101% so với tháng 10/2018.

Giá thịt lợn tăng chóng mặt, khiến chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tại quốc gia có hơn 1,4 tỷ dân tăng 4,5% so với năm 2018, trong khi chỉ số sản xuất trong cùng tháng giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đàn lợn ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng bởi dịch tả lợn Châu Phi từ năm 2018. Điều này đã làm gián đoạn nguồn cung thịt lợn bởi Trung Quốc là nơi tiêu thụ lợn lớn nhất thế giới.

Các nhà kinh tế học Trung Quốc thuộc Công ty tư vấn nghiên cứu Capital Economics - Julian Evans-Pritchard và Martin Rasmussen hy vọng xu hướng tăng giá thịt lợn tại đây sẽ chững lại.

Các nhà phân tích này cũng lưu ý rằng vấn đề về lạm phát sẽ sớm thay đổi. Chỉ số giá tiêu dùng phi thực phẩm sẽ ở mức thấp trong 3 năm tới. Nhiều dấu hiệu cho thấy dịch tả lợn Châu Phi đang được kiểm soát tốt.

Sau khi sụt giảm hơn một nửa trong thời gian qua, số lượng lợn của Trung Quốc đã bắt đầu hồi phục vào tháng 11. Trong khi lạm phát giá thịt lợn vẫn còn cao so với cùng kỳ năm trước thì so với tháng trước, chỉ số này đã được kiểm soát đáng kể.

CNBC đưa tin, các nhà kinh tế cho rằng có thể mất nhiều thời gian hơn một chút trước khi giá thịt lợn bắt đầu giảm trở lại, nhưng lạm phát giá tiêu dùng sẽ đạt đỉnh trước khi có kết quả.

“Nhìn chung, áp lực từ phía cầu vẫn còn yếu, vì chỉ số giá tiêu dùng phi thực phẩm gần với mức thấp trong ba năm”, các nhà kinh tế cho biết.

►Dịch tả lợn Châu Phi đẩy giá thực phẩm lên mức cao nhất trong 2 năm

►Vì sao Trung Quốc phải xuất bán 10.000 tấn thịt lợn từ kho dự trữ quốc gia?

Nguồn CNBC