Thứ Năm | 25/09/2014 08:31

Trung Quốc bàn thay Thống đốc ngân hàng trung ương

Động thái này diễn ra trong bối cảnh xảy ra bất đồng về định hướng chính sách tài chính giữa các quan chức chính phủ.
Chủ tịch Tập Cận Bình đang xem xét bãi chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) của ông Chu Tiểu Xuyên trong một "cuộc chiến nội bộ" về kế hoạch cải cách kinh tế.

Đây được xem là một trong những nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm đưa đồng minh vào các vị trí hàng đầu trong chính phủ, quân đội và Đảng Cộng sản, nguồn tin thân cận cho biết. Việc thay đổi nhân sự này dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 10 và hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra đối với chức vụ của ông Chu Tiểu Xuyên.

Trong vài tháng qua, ông Chu Tiểu Xuyên tiếp tục thực hiện nhiều thay đổi trên thị trường, bao gồm cả việc tự do hóa lãi suất. Trong khi đó, các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc ngày càng lo ngại về công cuộc cải cách kinh tế sẽ tạo ra thêm gánh nặng cho nền kinh tế trong tiến trình đạt tới mục tiêu tăng trưởng 7,5%.

Tuy nhiên, phản ứng của thị trường là một lý do khiến chính phủ Trung Quốc giữ lại vị trí Thống đốc PBOC cho ông Chu Tiểu Xuyên. Bãi chức ông Chu Tiểu Xuyên sẽ gây ra một số bất ổn trong định hướng hoạch định chính sách kinh tế cũng như kéo giảm sức mạnh trong cam kết cải cách của chính phủ Trung Quốc.

Theo nguồn tin thân cận, nhân vật cạnh tranh hàng đầu cho vị trí lãnh đạo PBOC là Quách Thụ Thanh (Guo Shuqing), từng giữ các chức vụ Giám đốc Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban Quản lý Chứng khoán và hiện là Tỉnh trưởng tỉnh Sơn Đông.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Sự kiện