Thứ Ba | 30/07/2013 10:27

Trung Quốc bác đề xuất hội đàm cấp cao về lãnh thổ với Nhật Bản

Bắc Kinh từ chối tiến hành hội nghị thượng đỉnh với Nhật Bản để giải quyết tranh chấp lãnh thổ theo đề nghị của Tokyo.
Tờ China Daily trích dẫn tuyên bố của một quan chức Trung Quốc hôm qua 29/7, cho biết Trung Quốc sẽ không hội đàm với Nhật Bản về tranh chấp lãnh thổ. Vị quan chức này cũng kêu gọi chính phủ Nhật Bản nên có những biện pháp cụ thể để cải thiện quan hệ hơn là những "khẩu hiệu trống rỗng", tờ China Daily cho hay.

Trước đó, cố vấn thủ tướng Nhật Bản Isao Iijima, trong một bài phát biểu, khẳng định một hội nghị thượng đỉnh giữa thủ tướng Shizo Abe và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ diễn ra trong tương lai gần. Tờ China Daily cho rằng tuyên bố của ông Iijima chính là nguyên nhân gây ra hiểu lầm trên.

Trong khi đó, ông Iijima cho biết chưa nhận được thông tin nào từ phía Trung Quốc cũng như chưa đọc bài báo của China Daily, song tiếp tục khẳng định hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật sẽ diễn ra vào một thời điểm thích hợp.

"Đúng là Nhật Bản và Trung Quốc chưa ấn định ngày cụ thể cho hội nghị thượng đỉnh cấp lãnh đạo hoặc cấp ngoại trưởng. Song điều đó không có nghĩa hội nghị sẽ không diễn ra", bộ ngoại giao Nhật Bản bình luận.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện