Thứ Sáu | 27/07/2012 07:47

Trung Quốc bác cáo buộc dùng công nghệ trực thăng chiến đấu của Mỹ

Trung Quốc bác cáo buộc rằng nước này đã sử dụng công nghệ từ Tập đoàn United Technologies của Mỹ để chế đạo trực thăng chiến đấu.
Trong một tuyên bố đăng trên website hôm qua 26/7, các quan chức Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bác cáo buộc của Mỹ về việc nước này sử dụng công nghệ đánh cắp để chế tạo máy bay trực thăng quân sự và cho rằng cáo buộc này "hoàn toàn sai sự thật nghiêm trọng".

Đồng thời tuyên bố khẳng định Trung Quốc "luôn tuân theo nguyên tắc đổi mới độc lập cũng như dựa vào chính khả năng của mình trong việc nghiên cứu và phát triển máy bay trực thăng".

Tuyên bố trên cũng được một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra tại cuộc họp báo hàng tháng. Đây là sự phản bác công khai đầu tiên của chính phủ Trung Quốc kể từ khi các luật sư Mỹ cáo buộc chi nhánh Pratt & Whitney Canada của Tập đoàn United Technologies vi phạm lệnh cấm xuất khẩu công nghệ cho Trung Quốc.

Tháng trước, tập đoàn United Technologies đã thừa nhận bán phần mềm quân sự bị cấm cho Trung Quốc và đã đồng ý nộp hơn 75 triệu USD tiền phạt. Các công tố viên liên bang đã cáo buộc tập đoàn này vi phạm lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng quốc phòng của Mỹ bằng cách giúp Trung Quốc chế đạo máy bay trực thăng tấn công.

Các công tố viên Mỹ cũng cho biết tập đoàn này biết rằng việc xuất khẩu phần mềm được kiểm soát cho Trung Quốc sẽ tạo điều kiện để Bắc Kinh thử nghiệm và phát triển máy bay trực thăng quân sự mới, mang tên Z-10, sử dụng 10 động cơ được xuất khẩu hợp pháp như các mặt hàng thương mại.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Mỹ ngày càng quan ngại trước tình trạng tăng cường quân sự và hoạt động tình báo điện tử ngày càng leo thang của Trung Quốc. Mỹ áp lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng quốc phòng cho Trung Quốc kể từ năm 1989.

Nguồn Nasdaq/Khampha


Sự kiện