Thứ Ba | 07/08/2012 21:47

Trung Quốc - Đam mê mới của người Pháp

Số người Pháp muốn biết tiếng và văn hóa Trung Quốc tăng trong bối cảnh Trung Quốc đang dần trở thành khách hàng tiềm năng nhất của Pháp.
Hiện tại, có khoảng nửa triệu người Trung Quốc tới Pháp hàng năm. Các đại lý du lịch dự đoán con số này có thể đạt 2 triệu người, và thậm chí còn nhiều hơn tới năm 2020. Nhờ thu nhập tăng, tầng lớp bình dân Trung Quốc có đủ khả năng chi trả để đi du lịch. Ngoài các địa điểm du lịch, người Trung Quốc còn bị hấp dẫn bởi các cửa hàng nước hoa và thời trang Pháp.

Người Trung Quốc đang là các khách mua sắm hàng lớn nhất của Pháp, chiếm tới 1/4 tổng hoạt động kinh doanh miễn thuế, công ty Global Blue cho biết. Một số cửa hiệu lớn của Pháp đang tuyển dụng các nhân sự nói tiếng Trung. Năm ngoái, nhóm truyền thông của Pháp Le Figaro đã ra mắt một tạp chí hàng xa xỉ nhắm tới người tiêu dùng Trung Quốc.

Các khách hàng Trung Quốc cũng ưa thích các loại rượu đắt tiền của Pháp. Tại cửa hàng rượu De Vinis Illustribus trên khu phố Latinh ở Paris, ông chủ Dominique Michelin cho biết một khách hàng trẻ tuổi người Trung Quốc vừa mua 1 chai rượu với giá hơn 10.000 USD.

Theo ông Michelin, nhiều người Trung Quốc muốn mua rượu làm quà, đặc biệt trong dịp năm mới. Ông cho hay họ mua rượu Pháp vì nghe nói đó là những mặt hàng xa xỉ. Ông Michelin cũng học được một chút phong tục Trung Quốc, như người Trung Quốc sẽ tránh xa rượu đề năm 1968, vì cho rằng chúng đem lại vận xui. Nhưng họ lại ưa thích rượu của những năm 1958 hay 1978.

Do đó, nhu cầu học tiếng Trung Quốc cũng đồng thời tăng. Gần 30.000 sinh viên Pháp đang học tiếng Trung, khiến tiếng Trung trở nên phổ biến hơn tiếng Nga và tiếng Bồ Đào Nha. Một số trường kinh tế ở Pháp còn bắt buộc học tiếng Trung.

Nhu cầu này khá lớn do Trung Quốc hiện đang là đầu tầu kinh tế. Học tiếng Trung giờ quan trọng sống còn với doanh nghiệp và ngành du lịch của Pháp, vì am hiểu ngôn ngữ giúp người phương Tây kết bạn với người Trung Quốc dễ dàng hơn, Meifen Chen - một giáo viên dạy tiếng Trung ở Pháp cho biết.

Lớp học của bà Chen có một phóng viên, một người yêu thích Trung Quốc và người thứ 3 là một chủ doanh nghiệp thường xuyên phải tới Trung Quốc công tác muốn học tiếng Trung và văn hóa Trung Quốc để thuận lợi hơn trong việc kinh doanh cũng như sinh hoạt hàng ngày ở Trung Quốc.

Nguồn VOA/ Khampha


Sự kiện