Trung-Nhật rượt đuổi nhau tại vành đai quốc phòng?
Sau khi Nhật Bản thiết lập khu vực xác địnhphòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, Trung Quốc cũng đang có kế hoạch thiết lập ADIZ của mình.Động thái này sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên vì tranh chấp chủ quyền.
Kế hoạch thiết lập ADIZ của Trung Quốc được hãng tin Kyodo ngày 10/11 cho biết. Một ADIZ giống nhưmột vành đai quốc phòng mà theo đó có thể gây ra những cuộc rượt đuổi bằng máy bay chiến đấu mộtkhi máy bay nước ngoài xâm nhập vùng này mà không thông báo trước.Những khu vực này được thiết lập bên ngoài không phận quốc gia nhằmngăn chặn các vụ xâm nhập của máy bay khả nghi. Trung Quốc cho đến giờ vẫn chưa xác định ADIZ. Nếuđược thiết lập, ADIZ của nước này chắc chắn sẽ chồng lấn với ADIZ của Nhật Bản.
Theo tài liệu mà Kyodo có được, một sĩ quan không quân cấp cao ởBắc Kinh đã đề xuất tăng cường các hoạt động phòng không của nước này bằng cách thiết lập ADIZ,đồng thời cho rằng các nước láng giềng "đang khăng khăng đòi hỏi tính hợp lệ của ranh giới biển gâybất lợi cho Trung Quốc".
Vị sĩ quan này cũng cho rằng Trung Quốc không thể kiểm soát tàinguyên biển hiệu quả nếu không có ADIZ.
Nguy cơ từ việc Trung Quốc thiết lập ADIZ |
Động thái trên xuất hiện vào thời điểm ngày càng có nhiều máy baycủa Trung Quốc đi vào không phận Nhật Bản kể từ khi chính quyền Tokyo quốc hữu hóa 3/5 hòn đảothuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông hồi tháng 9/2012.
Ngay sau khi Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa, Đài NHK của Nhật Bảnhồi cuối tháng 10/2012 đưa tin, số lần cất cánh khẩn cấp của máy bay chiến đấu thuộc Lực lượngKhông quân Nhật Bản nhằm ngăn chặn máy bay Trung Quốc vi phạm không phận đã tăng lên nhanh chóngtrong thời kỳ từ tháng 7 đến tháng 9/2012, sau động thái quốc hữu hóa nhóm đảo Senkaku của chínhphủ Nhật Bản.
Các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay lực lượng không quânnước này đã phải 69 lần cho máy bay cất cánh ngăn chặn máy bay Trung Quốc tiến vào không phận NhậtBản từ hồi tháng 4/2012 đến tháng 9/2012.
Số lần cất cánh can thiệp từ tháng 4/2012 đến tháng 6/2012 là 15vụ. Nhưng con số này đã tăng gấp 3 lần trong thời gian từ tháng 7/2012 đến tháng 9/2012 với 54 vụsau khi căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên nhóm đảo Senkaku ngàycàng leo thang.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, máy bay Trung Quốc thường tiến vàovùng nhận diện phòng không của Nhật Bản từ phía bắc và phía tây và quay lại trong phạm vi 200 kmtính từ nhóm đảo Senkaku, trong đó có nhiều chiếc là máy bay tuần tiễu hoặc máy bay trinh sát.
Mới đây nhất là ngày 25/10/2013, bốn chiếc máy bay quân sự củaTrung Quốc tiếp tục tiếp cận không phận giữa hai quần đảo Okinawa và Miyako hướng về phía Thái BìnhDương. Động thái này đã buộc Nhật Bản phải điều chiến đấu cơ F-15 xuất kích.
Đây là lần thứ ba Nhật Bản xác nhận hoạt động của máy bay quân sựTrung Quốc tại vùng trời này. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang tiến hành phân tích để xác định mục đíchcủa động thái trên.
Theo Phòng giám sát tổng hợp của Bộ Quốc phòng, radar của ASDF đãphát hiện 2 máy bay cảnh báo sớm Y8 và 2 máy bay ném bom H6 bay về hướng Đông Nam biển HoaĐông.
Bốn chiếc máy bay cùng hướng về phía Thái Bình Dương và sau đó quaytrở lại theo đường cũ, hướng về phía lãnh thổ Trung Quốc. Trong quá trình này, các máy bay TrungQuốc chưa xâm phạm không phận Nhật Bản.
Trước đó, hồi tháng 7/2013, Nhật Bản lần đầu tiên phát hiện một máybay Trung Quốc đi vào vùng trời giữa đảo Okinawa và Miyako. Hai tháng sau, Nhật Bản phát hiện có 2máy bay đến vùng trời này và lần này đã tăng số lượng lên thành 4 chiếc.
Nguồn Đất Việt