Thứ Bảy | 30/06/2012 15:24

Trung Mỹ, EU ký hiệp định đối tác kinh tế song phương

Ngày 29/6, tại Honduras, Ngoại trưởng các nước Trung Mỹ và Ủy viên thương mại EU Gucht ký hiệp định đối tác kinh tế song phương.
Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Mexico dẫn tin của hãng thông tấn nhà nước Mexico NOTIMEX ngày 29/6 cho biết trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Hệ thống Hội nhập Trung Mỹ (SICA) lần thứ 39, tổ chức tại thủ đô Tegucigalpa của Honduras, Ngoại trưởng các nước Trung Mỹ và Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Karel de Gucht đã ký hiệp định đối tác kinh tế song phương trước sự hiện diện của tổng thống các quốc gia thành viên SICA.

Hiệp định đối tác kinh tế giữa khu vực Trung Mỹ và EU sẽ có hiệu lực ngaysau khi quốc hội các bên tham gia thông qua. Theo tinh thần của văn bản này, hai bên thỏa thuận thành lập khu vực tự do thương mại, cắt giảmthuế quan đối với tất cả các loại hàng hóa trao đổi giữa hai khối và tiến hành đối thoại chính trịthường xuyên, trong đó tập trung vào vấn đề di cư.

Giới chuyên gia khu vực cho rằng Hiệp định đối tác Trung Mỹ-EU sẽ giúp tăng gấp đôi kim ngạch traođổi thương mại song phương trong vòng vài năm tới.

Hiện nay, Costa Rica là bạn hàng lớn nhất của EU tại Trung Mỹ với kim ngạch song phương đạt trên 2tỷ USD trong năm 2011.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện